Cây cầu mới bắc qua sông Áp Lục dự kiến thúc đẩy trao đổi kinh tế giữa Triều Tiên với Trung Quốc bất chấp lệnh cấm vận quốc tế. 

trung quoc trieu tien khanh thanh cau moi xuyen bien gioi
Xe buýt chở khách du lịch Trung Quốc qua cây cầu mới sang Triều Tiên ngày 8/4. Ảnh: Yonhap

Cây cầu nối thành phố Tập An, tỉnh Cát Lâm, đông bắc Trung Quốc, với thành phố Manpo, tỉnh Changan ở biên giới phía bắc Triều Tiên được khánh thành sáng 8/4. Vào 8h20, 4 chiếc xe buýt xuất phát từ Triều Tiên đã đi qua cầu mới để sang Trung Quốc rồi quay lại khoảng một giờ sau đó với 120 hành khách.

Một công ty lữ hành Trung Quốc cho biết đoàn du khách đã trở về Tập An vào khoảng 17h chiều cùng ngày sau khi tham quan các địa danh ở trong và ngoại ô Manpo.

Bắc Kinh và Bình Nhưỡng phê duyệt dự án cầu Tập An - Manpo vào tháng 5/2012 và hoàn thành việc xây dựng vào năm 2016. Tuy nhiên, kế hoạch thông cầu bị trì hoãn nhiều năm do lệnh trừng phạt của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đối với Triều Tiên quanh chương trình tên lửa và hạt nhân của nước này.

Tập An nằm ở trung lưu sông Áp Lục, được coi là trung tâm giao thương giữa Trung Quốc với Triều Tiên, cùng với thành phố Đan Đông của tỉnh Liêu Ninh nằm ở cửa sông Áp Lục và thị trấn Hồn Xuân của tỉnh Cát Lâm, nằm ở cửa sông Đồ Môn.

Một nguồn tin ở khu vực biên giới nhận định rằng chính quyền các tỉnh Trung Quốc dường như đang đẩy mạnh hợp tác với Triều Tiên nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế của các địa phương này.

"Phi hạt nhân hoá Triều Tiên chưa được thực thi nhưng môi trường quanh Triều Tiên và Trung Quốc dường như đang thay đổi phần nào", nguồn tin này nói. "Trung Quốc không thể mở rộng hợp tác kinh tế với Triều Tiên do mối quan hệ với Mỹ, nhưng việc khánh thành cây cầu mới có thể là dấu hiệu cho thấy sự mở rộng các hoạt động trao đổi kinh tế song phương".

Trung Quốc cũng đang tăng tốc xây dựng đường cao tốc nối Tập An với Thông Hoá, thành phố công nghiệp ở tỉnh Cát Lâm, làm dấy lên suy đoán rằng Bắc Kinh đang thành lập một tuyến hậu cần song phương mới với Bình Nhưỡng.

Mai Lâm (Theo Yonhap)

trung quoc trieu tien khanh thanh cau moi xuyen bien gioi Cuộc sống ở biên giới Triều Tiên - Trung Quốc

Người dân biên giới Trung Quốc và Triều Tiên không chỉ dựa vào nhau kiếm kế sinh nhai mà còn liên quan mật thiết trong ...

Ngày đăng: 13:25 | 09/04/2019

/ VnExpress