Trung Quốc cho biết sẽ hỗ trợ tiền mặt một lần cho nhóm những người cực kỳ nghèo đói, trước thềm kỷ niệm quốc khánh nước này.

Thông tin được đưa ra chỉ một ngày sau khi nền kinh tế lớn thứ hai thế giới công bố một chương trình toàn diện nhằm kích thích tăng trưởng.

Theo đó, Bộ Tài chính và Bộ Nội vụ Trung Quốc sẽ triển khai trợ cấp sinh hoạt bằng cách trao tiền mặt trực tiếp một lần cho những người cực kỳ nghèo đói và trẻ mồ côi. Thông tin chi tiết về mức trợ cấp chưa được tiết lộ. 

Trung Quốc phát tiền cho người nghèo. (Ảnh minh họa)

Trung Quốc phát tiền cho người nghèo. (Ảnh minh họa)

Truyền thông nhà nước Trung Quốc CCTV cho biết chính quyền địa phương sẽ chịu trách nhiệm đảm bảo rằng các khoản tiền đến được với những người thực sự cần, thể hiện "tình yêu thương và sự quan tâm của đảng và chính phủ đối với những người cần giúp đỡ".

Theo The Business Times, việc triển khai trợ cấp một lần các khoản tiền trong thời gian ngắn như vậy dường như cho thấy Trung Quốc có sự thay đổi trong cách tiếp cận các vấn đề phúc lợi. Trước đó, các quan chức tài chính và tiền tệ hàng đầu nước này đã tiết lộ một loạt các biện pháp cắt giảm lãi suất và nới lỏng quy định nhằm ngăn chặn suy thoái kinh tế.

Nằm trong số này là chương trình chế độ phúc lợi an sinh xã hội cho những sinh viên tốt nghiệp đại học sau hai năm nhưng chưa tìm được việc làm, nhằm thúc đẩy họ tiếp tục tìm việc. Tân Hoa xã cũng mới đưa tin về chương trình này hôm 25/9. 

Theo thông báo của chính phủ Trung Quốc hồi tháng 4, các bộ ngành nước này thành lập khoản ngân sách 154,7 tỷ nhân dân tệ (khoảng 22 tỷ USD) để hỗ trợ tài chính và trợ cấp cho những người cực kỳ nghèo đói, trẻ mồ côi và người vô gia cư trong năm nay. Theo Bộ Nội vụ nước này, tính đến tháng 6, Trung Quốc có 4,74 triệu người sống trong cảnh nghèo đói cùng cực.

Ngày quốc khánh là một trong những ngày lễ quan trọng nhất ở Trung Quốc. Hoạt động đi lại và chi tiêu mua sắm thường gia tăng ồ ạt trong dịp này. Nhưng việc thị trường bất động sản đi xuống và tình hình việc làm ảm đạm đã gây áp lực lên tâm lý chi tiêu.

Huang Yiping, một thành viên ủy ban chính sách tiền tệ trong đảng của Trung Quốc, cho rằng việc phát tiền mặt cho các hộ gia đình sẽ thúc đẩy chi tiêu của người tiêu dùng, trong khi việc tập trung quá mức vào sức khỏe tài chính có thể cản trở nền kinh tế.

Ngân hàng trung ương Trung Quốc cũng gây bất ngờ cho thị trường gần đây với gói biện pháp kích thích tiền tệ rộng rãi. Nhiều biện pháp tài chính khác có thể được nước này đưa ra trong vài ngày tới, khi các cơ quan của bộ chính trị nhóm họp. 

Phương Anh (Nguồn: Business Times)
 

Ngày đăng: 13:07 | 26/09/2024

/