Bộ Ngoại giao Trung Quốc bày tỏ sự phản đối sau khi quân đội Mỹ bắn hạ khinh khí cầu của nước này ngoài khơi bờ biển Nam Carolina hôm 4/2.

"Trung Quốc bày tỏ sự phản đối mạnh mẽ đối với việc sử dụng vũ lực và cuộc tấn công của Mỹ vào khí cầu không người lái dân sự", người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc tuyên bố hôm 5/2 (giờ địa phương).

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói thêm rằng nước này sẽ bảo vệ quyền của công ty sở hữu khí cầu và bảo lưu quyền thực hiện các hành động đáp trả tiếp theo. Trung Quốc cho rằng phản ứng của Mỹ là "quá mức và vi phạm nghiêm trọng thông lệ quốc tế".

khi-cau-trung-quoc-09432047
Trung Quốc phản đối Mỹ dùng vũ lực bắn hạ khí cầu. (Ảnh: Sputnik)

Trước đó, một khinh khí cầu tầm cao của Trung Quốc được phát hiện bay lơ lửng trên bầu trời nước Mỹ. Mỹ cho rằng đây là "khinh khí cầu do thám", trong khi Trung Quốc nói khinh khí cầu nhằm phục vụ cho mục đích nghiên cứu khoa học và việc nó trôi vào Mỹ chỉ là một tai nạn. 

Lầu Năm Góc đánh giá khinh khí cầu chỉ là hoạt động mới nhất trong chuỗi hoạt động khinh khí cầu do thám của Trung Quốc trải dài trên toàn cầu. Hôm 3/2, họ nói một khinh khí cầu khác của Trung Quốc hiện đang bay qua châu Mỹ.

Mỹ đã trì hoãn việc bắn hạ khí cầu trong vài ngày nhằm tránh gây nguy hiểm khi nó đang bay ở khu vực đất liền. Khi khí cầu trôi ra biển, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã ra lệnh bắn hạ. Sau đó, các mảnh vỡ của khí cầu đã được Mỹ thu hồi để nghiên cứu.

Ngoài ra, về hoạt động bắn hạ khí cầu, Mỹ cho biết đã sử dụng máy bay chiến đấu F-22 và bắn hạ bằng tên lửa không đối không.

Vụ việc khiến Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken hoãn chuyến thăm Trung Quốc trong tuần này. Phản hồi sau thông tin, Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết họ tôn trọng quyết định của Mỹ, nhưng nói trên thực tế chuyến thăm chưa được thông báo chính thức.

“Trên thực tế, Mỹ và Trung Quốc chưa bao giờ thông báo về bất kỳ chuyến thăm nào, việc Mỹ đưa ra bất kỳ thông báo nào như vậy là việc riêng của họ và chúng tôi tôn trọng điều đó”, Bộ Ngoại giao Trung Quốc tuyên bố.

Ngày đăng: 13:16 | 05/02/2023

Phương Anh / VTC News