Trung Quốc bỏ yêu cầu cách ly với người nước ngoài nhập cảnh sau khi đóng cửa chống COVID-19, đây được cho là cơ hội "vàng" với nhiều ngành kinh tế Việt Nam.

Điều này được đưa ra sau hơn hai năm Trung Quốc thực thi chính sách zero-COVID, phong tỏa nhiều thành phố lớn để ngăn chặn đà lây lan của dịch bệnh khiến chuỗi cung ứng toàn cầu bị ảnh hưởng. Theo phân tích của các công ty chứng khoán, nhiều ngành kinh tế sẽ có cơ hội "vàng" để phát triển 

Du lịch

Đánh giá riêng tác động đối với ngành du lịch, theo Chứng khoán BSC, trong suốt giai đoạn năm 2015-2021, người Trung Quốc chiếm trung bình 29,5% trong cấu phần lượng khách du lịch sang Việt Nam hàng năm.

Kể cả trong giai đoạn 2 năm COVID-19, khách du lịch từ Trung Quốc chiếm cấu phần lớn, lần lượt là 34,1% và 43,5% trong hai năm 2020 - 2021. Các con số này cho thấy, Trung Quốc đóng góp một phần khá lớn vào hoạt động kinh ngành nghề du lịch và ăn uống tại Việt Nam.

Xét trên giai đoạn 9 tháng đầu năm, trong năm 2022, với chính sách đóng cửa biên giới của Trung Quốc, số lượng khách du lịch suy yếu và giảm xuống chỉ còn chiếm 3% trong tổng số lượng khách du lịch đến Việt Nam, trong khi tỷ lệ này trung bình đạt 29,9% trong giai đoạn 2015- 2021.

Trung Quốc mở cửa biên giới: Ngành nào sẽ hưởng lợi? - 1

Du lịch Việt Nam dự kiến sắp đón một lượng lớn khách quốc tế, trong đó có nhiều khách Trung Quốc. (Ảnh minh họa)

Xét về giá trị lũy kế của ngành dịch vụ, mặc dù giá trị mảng dịch vụ lưu trú và ăn uống đã hồi phục gần như trở lại giai đoạn trước COVID-19 nhưng dịch vụ lữ hành vẫn còn cách một khoảng khá xa.

Lũy kế ngành dịch vụ lưu trú ăn uống 9 tháng đạt 431 nghìn tỷ đồng (tăng 54,75% so với cùng kỳ), khá sát với con số của năm 2019 là 435 nghìn tỷ đồng.

Tuy nhiên, lũy kế ngành dịch vụ lữ hành 9 tháng chỉ đạt 18 nghìn tỷ đồng (dù đạt mức tăng trưởng mạnh là 295% nhờ mức nền thấp của năm ngoái).

Kết quả tăng trưởng ấn tượng nhưng vẫn chưa thể hồi phục trở lại mức 2019 là 34 nghìn tỷ đồng. Vì thế BSC kỳ vọng lượng khách du lịch Trung Quốc quay trở lại Việt Nam sẽ giúp gia tăng tốc độ hồi phục của ngành dịch vụ lữ hành trong năm 2022 và 2023.

 

Thủy sản, nông sản, dệt may

Theo nhận định của các chuyên gia đến từ CTCP chứng khoán VNDirect, ngành thủy sản, nông sản, trong đó có cao su sẽ hưởng lợi khi Trung Quốc mở cửa trở lại...Đây là các mặt hàng chịu tác động mạnh từ việc đóng-mở biên giới của Trung Quốc.

Với thủy sản, tuy bị hạn chế nhiều trong nửa đầu năm 2022 nhưng thị trường Trung Quốc vẫn là trụ cột cho ngành xuất khẩu cá tra Việt Nam. Vì vậy, việc Trung Quốc mở cửa sẽ là một trong những động lực lớn nhất hỗ trợ cho việc tăng trưởng sản lượng xuất khẩu toàn ngành trong năm 2023.

Không chỉ tác động đến các mặt hàng nông sản, thị trường Trung Quốc còn được kỳ vọng đem lại lối thoát cho hàng nghìn doanh nghiệp Việt Nam đang thiếu đơn hàng trong lĩnh vực như dệt may, da giày, gỗ...

Theo VNDirect, mặc dù không nằm trong nhóm hưởng lợi cao nhưng dệt may cũng là ngành được dự báo thuận lợi hơn khi Trung Quốc tái mở cửa.

Nguyên nhân Trung Quốc là thị trường xuất khẩu sợi chính của Việt Nam, chiếm 48%, vì vậy, việc nước này mở cửa sẽ là yếu tố kích thích nhu cầu của ngành dệt may tại Việt Nam. Hơn nữa, lạm phát tại Mỹ, thị trường chiếm 39% tổng giá trị xuất khẩu hàng dệt may Việt Nam, được dự báo giảm về mức khoảng 2-4% trong năm 2023 cũng sẽ là yếu tố phục hồi cho ngành dệt may, đặc biệt là mảng sợi.

Tương tự, bộ phận phân tích của Công ty Chứng khoán Agribank (Agriseco Research) cũng cho rằng Trung Quốc mở cửa có thể giúp khôi phục lại nguồn cung nguyên phụ liệu dệt may của Việt Nam. Tỷ trọng nhập khẩu nguyên phụ liệu dệt may từ thị trường Trung Quốc đang có xu hướng tăng lên và chiếm khoảng 50% trong 11 tháng đầu năm 2022.

Lương thực, chăn nuôi, hàng không

Chứng khoán BSC cũng chỉ ra một số nhóm ngành có thể hưởng lợi tích cực từ động thái tái mở cửa của Trung Quốc.

Trung Quốc mở cửa biên giới: Ngành nào sẽ hưởng lợi? - 2

Trung Quốc mở cửa sẽ giúp cảnh tắc nghẽn hàng khi xuất khẩu qua biên giới được giải quyết. (Ảnh minh họa: Công Hiếu)

Đầu tiên là nhóm ngành tiêu dùng, lương thực và chăn nuôi. Sự kiện Trung Quốc mở cửa nền kinh tế có thể tác động tích cực đến biên lợi nhuận gộp của nhóm ngành tiêu dùng, lượng thực và chăn nuôi nhờ xu hướng giảm của chi phí vận chuyển khi vấn đề tắc nghẽn tại các cảng của Trung Quốc được giải quyết. Ngoài ra, các doanh nghiệp có doanh thu xuất khẩu sang Trung Quốc sẽ phục hồi đáng kể khi nhu cầu phục hồi, đặc biệt là nhóm xuất khẩu lúa gạo khi đây là thị trường xuất khẩu gạo lớn thứ 2 tại Việt Nam với 14% thị phần về giá trị trong 9 tháng đầu năm 2022.

Tiếp theo là ngành hàng không. Trong trường hợp Trung Quốc mở cửa trở lại, ngành hàng không sẽ được hưởng lợi do các đường bay quốc tế phục hồi bởi Trung Quốc là thị trường hàng không lớn nhất đến Việt Nam. Theo BSC thống kê, sản lượng khách du kịch đến từ Trung Quốc hiện chiếm 32% tổng sản lượng khách quốc tế trước dịch.

https://vtc.vn/trung-quoc-mo-cua-bien-gioi-nganh-nao-se-huong-loi-ar725830.html

Ngày đăng: 13:39 | 10/01/2023

Ngọc Vy / VTC News