Trung Quốc kêu gọi Mỹ, Anh và Australia cam kết không phổ biến vũ khí hạt nhân khi triển khai quan hệ đối tác an ninh AUKUS .

"Quan hệ đối tác an ninh ba bên và hợp tác về tàu ngầm hạt nhân giữa Mỹ, Anh và Australia tạo ra nguy cơ phổ biến vũ khí hạt nhân nghiêm trọng, khiến leo thang cuộc chạy đua vũ trang trong khu vực. Đồng thời phá hoại hòa bình và ổn định của khu vực cũng như đe dọa hòa bình và an ninh toàn cầu", phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Trung Quốc Đàm Khắc Phi cho biết hôm 27/10.

Người phát ngôn Đàm Khắc Phi nhấn mạnh, Trung Quốc luôn tin rằng bất kỳ hợp tác khu vực nào cũng cần tăng cường sự tin cậy lẫn nhau giữa các quốc gia trong khu vực và không gây ra mối đe dọa cho những quốc gia khác.

Trung Quốc kêu gọi AUKUS không phổ biến vũ khí hạt nhân - 1

Mỹ sẽ cung cấp cho Australia công nghệ và khả năng triển khai các tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân theo thoả thuận AUKUS. (Ảnh: Bộ Quốc phòng Australia)

"Chúng tôi kêu gọi Mỹ, Anh và Australia từ bỏ tâm lý Chiến tranh Lạnh và ý tưởng 'trò chơi tổng bằng không' và thực hiện nghĩa vụ của mình với thiện chí liên quan đến việc không phổ biến vũ khí hạt nhân", ông Đàm Khắc Phi nói thêm.

Không chỉ Trung Quốc, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu hồi tháng 8 cũng lên án hiệp ước an ninh AUKUS giữa Mỹ, Anh và Australia, cảnh báo hiệp ước này có thể “kích nổ” khu vực châu Á - Thái Bình Dương bằng việc liên minh này tổ chức các cuộc tập trận hạt nhân.  

“Liên minh AUKUS có tiềm năng trở thành một liên minh quân sự - chính trị. Không thể loại trừ khả năng NATO lập kế hoạch hạt nhân chung và tổ chức các cuộc tập trận hạt nhân ở khu vực", ông Sergey Shoigu cho hay.

Australia, Mỹ và Anh đã công bố quan hệ đối tác quốc phòng ba bên với tên AUKUS vào tháng 9/2021. AUKUS được quảng bá như một thỏa thuận nhằm làm sâu sắc hơn mối quan hệ quốc phòng và tăng cường khả năng tương tác giữa ba quốc gia Mỹ, Anh và Australia.

Hồi tháng 4, lãnh đạo các nước tham gia AUKUS đã đưa ra một tuyên bố chung, khẳng định “cam kết của họ đối với khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và rộng mở”. Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin nói Washington không tìm cách thành lập “một NATO châu Á”. 

https://vtc.vn/trung-quoc-keu-goi-aukus-khong-pho-bien-vu-khi-hat-nhan-ar709971.html

Ngày đăng: 23:22 | 27/10/2022

KÔNG ANH(Nguồn: Sputnik) / VTC News