Ngày 4-7, hãng tin Reuters cho biết, Trung Quốc sẽ kiểm soát xuất khẩu một số kim loại được sử dụng rộng rãi trong ngành công nghiệp bán dẫn.

Đây là động thái mới nhất được Bộ Thương mại Trung Quốc đưa ra khi tranh cãi với Mỹ về quyền tiếp cận các vi mạch công nghệ cao đang ngày càng leo thang .

download-1-.jpg
Tranh cãi thương mại liên quan tới ngành bán dẫn giữa Mỹ và Trung Quốc ngày càng leo thang.

Các biện pháp kiểm soát mà Trung Quốc cho là nhằm bảo vệ an ninh và lợi ích quốc gia, có hiệu lực từ ngày 1-8, sẽ yêu cầu các nhà xuất khẩu phải xin cấp phép vận chuyển 6 sản phẩm liên quan tới germanium và 8 sản phẩm liên quan đến gallium.

Việc siết chặt quản lý xuất khẩu các nguyên liệu quý hiếm mà Bắc Kinh coi là chiến lược được triển khai khi Washington cân nhắc những hạn chế mới đối với việc vận chuyển vi mạch công nghệ cao sang Trung Quốc.

Mỹ và Hà Lan cũng chuẩn bị tung ra một cú đáp trả đối với các nhà sản xuất chip của Trung Quốc vào mùa hè này bằng cách hạn chế hơn nữa việc bán thiết bị sản xuất chip.

Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết, các nhà xuất khẩu sẽ phải làm thủ tục để xin giấy phép xuất khẩu. Bất kỳ ai xuất khẩu các sản phẩm này mà không được phép và những người xuất khẩu vượt quá số lượng cho phép sẽ bị xử phạt.

Trung Quốc là nước sản xuất lớn nhất thế giới cả gallium và germanium. Hai kim loại này có ứng dụng trong sản xuất xe điện, công nghiệp quốc phòng và màn hình.

Gallium và germanium cũng có vai trò trong sản xuất một số thiết bị bán dẫn phức hợp - loại thiết bị phối hợp nhiều linh kiện khác nhau để cải thiện tốc độ và hiệu quả truyền dẫn. Trung Quốc chiếm khoảng 94% sản lượng gallium của thế giới.

https://hanoimoi.vn/trung-quoc-han-che-xuat-khau-nguyen-lieu-san-xuat-chip-de-dap-tra-my-634101.html

Ngày đăng: 13:49 | 04/07/2023

Quỳnh Dương / HNM.com.vn