Trung Quốc đã tiến hành hạ thủy tàu sân bay thứ ba và cũng là tàu sân bay hiện đại nhất nước này - Phúc Kiến - ngày 17/6, Reuters đưa tin.

Trung Quốc hạ thủy tàu sân bay hiện đại nhất -0
Cận cảnh tàu sân bay Phúc Kiến - tàu sân bay mới của Trung Quốc. Ảnh: Xinhua

Lễ hạ thủy tàu sân bay mới của Trung Quốc đã diễn ra tại nhà máy đóng tàu Giang Nam ở thành phố Thượng Hải vào sáng 17/6 với sự tham dự của các quan chức cấp cao nước này, trong đó có ông Hứa Kỳ Lượng, Phó Chủ tịch Quân ủy Trung ương Trung Quốc. 

Tàu Phúc Kiến, số hiệu 18, đã rời nhà máy đóng tàu Giang Nam ở Thượng Hải sau ít nhất hai lần trì hoãn. Đây là tàu sân bay đầu tiên được trang bị công nghệ máy phóng điện từ (EMALS) và cũng là tàu sân bay tiên tiến nhất của Trung Quốc, theo SCMP. 

Phúc Kiến là tàu sân bay được thiết kế và chế tạo hoàn chỉnh trong nước đầu tiên của Trung Quốc. Hệ thống EMALS và thiết bị hãm của tàu cho phép máy bay cất và hạ cánh trên boong tàu một cách an toàn. Hệ thống này cũng được sử dụng trên tàu sân bay lớp Gerald R. Ford của hải quân Mỹ.

Tàu Phúc Kiến có đường băng bằng phẳng và có lượng giãn nước hơn 80.000 tấn. Sau khi hạ thủy, tàu sẽ bắt đầu thử nghiệm neo đậu và điều hướng trên biển. 

Việc hạ thủy tàu sân bay Phúc Kiến, theo Al Jazeera, là một phần trong nỗ lực không ngừng của Trung Quốc nhằm hiện đại hóa lực lượng hải quân nước này. Hiện, hải quân Trung Quốc đang sở hữu hai tàu sân bay, gồm tàu sân bay Liêu Ninh được hoán cải từ chiến hạm cũ mua từ Ukraine, và tàu sân bay Sơn Đông. 

Động thái hạ thủy tàu sân bay Phúc Kiến được Reuters nhận định là dấu mốc quan trọng đối với hải quân Trung Quốc trong mục tiêu sở hữu 6 nhóm tác chiến tàu sân bay vào năm 2035.

https://cand.com.vn/vu-khi-chien-tranh/trung-quoc-ha-thuy-tau-san-bay-hien-dai-nhat-i657383/

Ngày đăng: 17:50 | 17/06/2022

An Nhiên / cand.com.vn