Bộ Tài chính Trung Quốc hôm nay (23/12) thông báo sẽ giảm thuế nhập khẩu với thực phẩm, dược phẩm, giấy và nhiều linh kiện công nghệ cao từ ngày 1/1/2020.

Thông báo trên được Bộ Tài chính Trung Quốc đưa ra hôm nay (23/12). Giảm thuế cho thịt lợn đông lạnh sẽ giúp bù đắp thiếu hụt nguồn cung do dịch tả lợn châu Phi gây ra. Bên cạnh đó, Trung Quốc cũng sẽ giảm thuế cho bơ, nước cam, thuốc chữa tiểu đường và suyễn mới, các linh kiện chủ chốt và máy móc để sản xuất vi mạch và một số sản phẩm từ gỗ, giấy. Nhiều mức thuế sau giảm sẽ về 0%.

trung quoc giam thue nhap khau voi hang loat san pham
Thịt lợn tại một siêu thị Walmart ở Bắc Kinh (Trung Quốc). Ảnh: Reuters

Dù vậy, động thái này không liên quan đến cuộc đàm phán đang diễn ra giữa Mỹ và Trung Quốc nhằm chấm dứt chiến tranh thương mại. Năm ngoái, Trung Quốc cũng đã công bố đợt cắt giảm tương tự.

Nước này bắt đầu giảm thuế nhập khẩu từ năm 2017. Giới lãnh đạo Trung Quốc thường xuyên lặp lại cam kết hạ thuế để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước và tăng mở cửa nền kinh tế. Các sản phẩm từ New Zealand, Peru, Costa Rica, Thụy Sĩ, Iceland, Singapore, Australia, Hàn Quốc, Georgia, Chile và Pakistan sẽ được áp dụng mức thuế còn thấp hơn nữa, theo thỏa thuận thương mại tự do đã đàm phán lại với Trung Quốc.

Động thái trên được công bố trong bối cảnh Trung Quốc cần đẩy mạnh nhập khẩu khi kinh tế trong nước chậm lại và cuộc chiến thương mại với Mỹ chưa chấm dứt. Trung Quốc hiện tăng trưởng với tốc độ chậm nhất gần 3 thập kỷ và sẽ còn đối mặt với nhiều áp lực năm tới. Chính phủ nước này đã cam kết duy trì tăng trưởng ở mức hợp lý năm 2020 và tiếp tục các chính sách thúc đẩy nền kinh tế.

Hà Thu (theo Bloomberg, Reuters)

trung quoc giam thue nhap khau voi hang loat san pham Giông bão bủa vây công ty công nghệ Trung Quốc năm 2019

Tin xấu liên tiếp đến với công ty công nghệ Trung Quốc, tiêu biểu là Huawei, khi bị hạn chế làm ăn với doanh nghiệp ...

trung quoc giam thue nhap khau voi hang loat san pham Trump nói "đạt đột phá" với Trung Quốc

Trump cho biết Bắc Kinh và Washington đạt đột phá trong đàm phán gần đây và sẽ sớm ký thỏa thuận thương mại.

Ngày đăng: 10:55 | 23/12/2019

/ vnexpress.net