Việc liên tiếp tổ chức các cuộc tập trận tại Biển Đông với sự tham gia của những tàu chiến, máy bay chiến đấu hiện đại nhất có trong biên chế, Trung Quốc muốn không chỉ thị uy sức mạnh quân sự ngày càng ghê gớm mà truyền tải thông điệp sẵn sàng sử dụng sức mạnh này để hiện thức hóa những yêu sách lãnh thổ phi lý ở vùng biển chiến lược này.

Trung Quốc liên tục thị uy sức mạnh quân sự

Cơ quan An toàn hàng hải Trung Quốc trong thông báo chính thức phát đi ngày 30-5 cho biết, nước này tổ chức cuộc tập trận hải quân ở Biển Đông từ ngày 31-5 tới ngày 2-6 tới. Theo tọa độ mà cơ quan này cung cấp để yêu cầu tàu thuyền không đi vào trong thời gian hải quân Trung Quốc tiến hành “tập trận bắn pháo”, khu vực tập trận nằm ở vùng biển phía Đông Nam đảo Hải Nam.

Cuộc tập trận mà Cơ quan An toàn hàng hải Trung Quốc thông báo trên đây là cuộc tập trận mới nhất của hải quân nước này ở Biển Đông. Trước đó, hải quân Trung Quốc cũng đã tổ chức liên tiếp 2 cuộc tập trận bắn đạn thật ở khu vực biển rộng khoảng 100km2 cách bờ biển đảo Hải Nam ở cực Nam của Trung Quốc khoảng 15,5 hải lý (tương đương 25km) vào các ngày 26 và 28-5 vừa qua.

Trung Quốc dùng sức mạnh quân sự để áp đặt chủ quyền phi pháp trên Biển Đông ảnh 1

Tàu chiến Trung Quốc trong một cuộc tập trận bắn đạn thật trên Biển Đông

Tính từ đầu năm đến nay, theo thông tin đăng tải trên trang web chính thức của Cơ quan An toàn hàng hải Trung Quốc, nước này đã tiến hành hoặc lên kế hoạch ít nhất 34 cuộc tập trận, diễn tập quân sự ở Biển Đông. Đáng chú ý, trong đó có 8 cuộc tập trận, diễn tập ở Vịnh Bắc bộ.

Trước đó, trong năm 2021, cũng theo thông tin từ Cơ quan An toàn hàng hải Trung Quốc, nước này cũng đã tiến hành ít nhất 51 cuộc tập trận, diễn tập quân sự ở Biển Đông. Trong đó có ít nhất 20 cuộc tập trận, diễn tập diễn ra ở Vịnh Bắc bộ và ít nhất 1 cuộc tập trận trái phép ở quần đảo Hoàng Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam.

Điều đáng nói là những cuộc tập trận, diễn tập quân sự của Trung Quốc nhắm tới các mục đích rất đa dạng, từ chống tàu nổi, tàu ngầm, phòng không… cho tới đổ bộ chiếm đảo. Các cuộc tập trận, diễn tập này còn có sự tham gia của tất cả những loại trang thiết bị vũ khí hiện đại nhất của quân đội Trung Quốc nói chung, hải quân Trung Quốc nói riêng.

Cuối tháng 4 đầu tháng 5-2022, truyền thông Trung Quốc đã đồng loạt đưa tin, tàu đổ bộ tấn công Type 075 mang tên Hải Nam của nước này đã tiến hành một cuộc tập trận và diễn tập bắn đạn thật ở Biển Đông. Những hình ảnh mới nhất trên báo chí Trung Quốc cho thấy, các hoạt động huấn luyện phối hợp, diễn tập tiếp tế, bắn đạn thật và các trực thăng vũ trang diễn tập cất cánh và hạ cánh trên boong tàu tại một vị trí không xác định ở Biển Đông nhằm “củng cố kỹ năng cơ bản cho các sĩ quan và binh sĩ, tối ưu hóa việc triển khai tàu chiến và quy trình chỉ huy, cải thiện hiệu quả khả năng tác chiến toàn diện”.

Tàu đổ bộ tấn công Hải Nam là tàu chiến lớn thứ hai của hải quân Trung Quốc, chỉ sau tàu sân bay, vừa mới đưa vào biên chế tháng 4-2021 và tham gia trực sẵn sàng chiến đấu từ tháng 3-2022. Con tàu có tải trọng 40.000 tấn, được trang bị hệ thống vũ khí hiện đại như tên lửa, pháo, mang theo các máy bay trực thăng, các phương tiện đổ bộ và được phiên chế cho Bộ chỉ huy Chiến khu miền Nam - đơn vị chuyên trách khu vực Biển Đông.

Hồi tháng 4 vừa qua, truyền thông chính thức của Trung Quốc cũng đưa tin, Trung Quốc đã bắt đầu triển khai máy bay chiến đấu hiện đại nhất của nước này - máy bay tiêm kích tàng hình J-20, để tuần tra Biển Đông. Thậm chí, giới chức cấp cao của Trung Quốc còn công khai cho biết, việc triển khai máy bay J-20 tuần tra ở Biển Đông là để “tuần tra chiến đấu” và “tuần tra báo động” ở Biển Đông.

Việc Trung Quốc đưa máy bay chiến đấu tàng hình hiện đại nhất vào hoạt động ở Biển Đông đã làm thay đổi hoàn toàn cán cân không chỉ không quân mà cả cán cân quân sự nói chung trong khu vực. Việc thị uy sức mạnh với các quốc gia trong khu vực vốn có sức mạnh quân sự thua xa Trung Quốc vì thế còn được cho là sự răn đe của Bắc Kinh với khu vực.

Dùng sức mạnh quân sự để áp đặt chủ quyền phi pháp

Việc hải quân cùng các lực lượng khác của quân đội Trung Quốc liên tục tiến hành tập trận, diễn tập, thậm chí nhiều cuộc bắn đạn thật với sự tham gia của các vũ khí hiện đại nhất ở Biển Đông được giới phân tích cho rằng là để gia tăng hoạt động quân sự hóa, dùng sức mạnh hòng áp đặt đòi hỏi chủ quyền phi pháp tại vùng biển này, đồng thời còn nhằm răn đe các quốc gia khác, kể cả cường quốc hàng đầu như Mỹ. Trong khi Mỹ đang phải trải lực lượng ra để bảo vệ lợi ích trên toàn cầu, Trung Quốc rõ ràng có sức mạnh quân sự vượt trội hoàn toàn so với các quốc gia ở khu vực quanh Biển Đông.

Theo giới chuyên gia, việc Trung Quốc “diễu võ dương oai” ở Biển Đông vì thế được cho là một thông điệp đe dọa tới các quốc gia trong khu vực, trước hết là những nước có tranh chấp chủ quyền với Trung Quốc ở Biển Đông. Trong đó, một cuộc tập trận mà Trung Quốc tiến hành ở khu vực thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam bị Trung Quốc chiếm đóng trái phép diễn ra vào thời gian Mỹ đang cùng lúc triển khai 3 biên đội tác chiến tàu sân bay USS Nimitz, USS Theodore Roosevelt và USS Ronald Reagan ở khu vực Tây Thái Bình Dương, trong đó có biên đội hoạt động ở khu vực cửa ngõ Biển Đông, được cho là thông điệp sức mạnh của Bắc Kinh nhằm răn đe cả cường quốc quân sự hàng đầu thế giới này.

Những cuộc tập trận hải quân mang thông điệp sức mạnh quân sự của Trung Quốc còn thể hiện chiến lược quân sự hóa xuyên suốt của quốc gia này ở Biển Đông. Không có cơ sở pháp lý, đặc biệt là theo Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982 (UNCLOS 1982), và không được quốc tế công nhận những yêu sách đòi chủ quyền phi pháp ở Biển Đông, Trung Quốc nhiều năm qua đã công khai theo đuổi chiến lược dùng sức mạnh quân sự để đơn phương áp đặt chủ quyền hòng “độc chiếm” vùng biển này.

Điều này thấy rất rõ qua việc Trung Quốc ráo riết tiến hành quân sự hóa quy mô lớn ở Biển Đông thời gian qua, từ việc bồi đắp trái phép các đảo nổi nhân tạo để thiết lập các căn cứ quân sự trên các đảo, thực thể thuộc hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam, cho tới đổ tiền đổ của để phát triển lực lượng hải quân với tâm điểm là biên đội tác chiến tàu sân bay và tàu ngầm hạt nhân mang tên lửa đạn đạo cùng máy bay chiến đấu tàng hình. Trung Quốc còn thiết lập các căn cứ quân sự quy mô lớn trên các đảo nhân tạo chiếm đóng trái phép, xây dựng lực lượng hải quân với sức mạnh vượt trội hoàn toàn so với các quốc gia khu vực, tiến hành tập trận với sự tham gia của “con át chủ bài” biên đội tác chiến tàu sân bay Liêu Ninh và Sơn Đông…

Trung Quốc rõ ràng cho thấy toan tính dùng sức mạnh để áp đặt chủ quyền ở Biển Đông, bất chấp điều này xâm phạm chủ quyền hợp pháp của các quốc gia liên quan, đe dọa nghiêm trọng tự do hàng hải, hàng không cũng như hòa bình, ổn định, an ninh và hợp tác ở vùng biển chiến lược quan trọng không chỉ với khu vực mà toàn cầu này.

https://www.anninhthudo.vn/trung-quoc-dung-suc-manh-quan-su-de-ap-dat-chu-quyen-phi-phap-tren-bien-dong-post506209.antd

Ngày đăng: 23:17 | 31/05/2022

Hoàng Hà / anninhthudo.vn