Chính quyền Trung Quốc đã mở cuộc điều tra chống trợ cấp đối với sản phẩm sữa nhập khẩu từ châu Âu, dấu hiệu mới nhất cho thấy căng thẳng thương mại leo thang giữa Brussels và Bắc Kinh, theo Guardian.

3997.jpg
Khách hàng đang kiểm tra một loại pho mát nhập khẩu từ châu Âu tại một siêu thị ở Bắc Kinh, Trung Quốc. Ảnh: Getty

Thông báo từ Bộ Thương mại Trung Quốc được đưa ra hôm 21-8, một ngày sau khi Ủy ban châu Âu (EC) tiết lộ các mức thuế đã sửa đổi đối với xe điện của Trung Quốc như một phần trong cuộc điều tra chống trợ cấp đối với xe điện nước này, gây ra mối đe dọa đến việc làm trong ngành công nghiệp ô tô của châu Âu.

Phòng Thương mại Trung Quốc tại Liên minh châu Âu (EU) cho biết, cuộc điều tra của Bắc Kinh được tiến hành sau khi ngành công nghiệp sữa của nước này khiếu nại vào ngày 29-7. Theo phòng Thương mại Trung Quốc, cuộc tham vấn với EU đã diễn ra vào ngày 14-8.

Trung Quốc sẽ xem xét 20 chương trình trợ cấp hỗ trợ sản xuất sữa, kem và pho mát tại 8 quốc gia EU, bao gồm trợ cấp cho việc lưu trữ sữa, trợ cấp cho nông dân trẻ và các chương trình thu nhập bổ sung cũng như trợ cấp trong chính sách nông nghiệp chung.

Các quốc gia được liệt kê trong cuộc điều tra là Ireland về trợ cấp thiết bị sản xuất sữa, Áo và Bỉ về các chương trình cho vay, Italia về các chương trình bảo hiểm chăn nuôi và trợ cấp sản xuất sữa, Croatia về trợ cấp cho người sản xuất chăn nuôi, Phần Lan về ba loại hỗ trợ nông nghiệp, Romania về trợ cấp chăn nuôi và Cộng hòa Séc về chương trình trợ cấp thiệt hại cho trang trại.

Trong số này, Ireland là nước xuất khẩu sữa lớn nhất sang Trung Quốc với doanh số bán hàng trị giá 423 triệu euro (360 triệu bảng Anh) vào năm 2023, trong đó, có sữa bột pha sữa công thức cho trẻ sơ sinh, theo số liệu của Chính phủ Ireland.

Conor Mulvihill, Giám đốc của Dairy Industry Ireland, đại diện cho các nhà sản xuất sữa của Ireland, cho biết: “Mặc dù, bất kỳ mối đe dọa gián đoạn thương mại nào cũng không được hoan nghênh và Trung Quốc là thị trường quan trọng đối với cả ngành sữa EU và Ireland, nhưng ngành sữa Ireland có sự đa dạng hóa tốt về cơ cấu sản phẩm và các quốc gia đích đến”.

Phòng Thương mại Liên minh châu Âu tại Trung Quốc cho biết, cuộc điều tra này "không có gì đáng ngạc nhiên" sau khi EU sử dụng các biện pháp phòng vệ thương mại liên quan đến việc xuất khẩu ô tô điện của Trung Quốc. Bắc Kinh đã tiến hành điều tra cạnh tranh trả đũa đối với các mặt hàng thịt lợn và rượu cognac nhập khẩu từ châu Âu có tính nhạy cảm về mặt chính trị.

EC đã ghi nhận quyết định của Trung Quốc về mở cuộc điều tra đối với việc nhập khẩu một số sản phẩm từ sữa. Một người phát ngôn của EC cho biết: "Ủy ban hiện sẽ phân tích đơn đăng ký và sẽ theo dõi chặt chẽ quá trình này, phối hợp với ngành công nghiệp EU và các quốc gia thành viên. Ủy ban sẽ kiên quyết bảo vệ lợi ích của ngành công nghiệp sữa EU và chính sách nông nghiệp chung, đồng thời, can thiệp khi cần thiết để đảm bảo cuộc điều tra tuân thủ đầy đủ các quy tắc có liên quan của Tổ chức Thương mại thế giới (WTO)”.

Tuần này, nhà ngoại giao hàng đầu của EU, Josep Borrell, cho biết, EU nên tránh "đối đầu có hệ thống" với Trung Quốc, nhưng cảnh báo rằng có khả năng xảy ra chiến tranh thương mại.

Đến cuối tháng 10, các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc không hợp tác với cuộc điều tra về xe điện của EU có thể phải đối mặt với mức thuế lên tới 36,3%, ngoài mức thuế 10% hiện hành của EU đối với ô tô.

Sau cuộc điều tra, EC cho biết, chính quyền Trung Quốc đã cung cấp các khoản trợ cấp lớn cho các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc ở mọi giai đoạn của quá trình sản xuất, khiến giá xe trở nên rẻ một cách giả tạo, đến mức các đối thủ cạnh tranh ở châu Âu trong tương lai có thể buộc phải đóng cửa nhà máy và sa thải công nhân.

EU đã tiến hành các cuộc điều tra chống bán phá giá riêng biệt đối với các tấm pin mặt trời và tua bin gió do Trung Quốc sản xuất.

https://hanoimoi.vn/trung-quoc-dieu-tra-chong-tro-cap-doi-voi-sua-nhap-khau-tu-chau-au-675498.html

Ngày đăng: 10:09 | 22/08/2024

Kim Phượng / HNM.com.vn