Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đề nghị mở các cuộc đàm phán về một thỏa thuận thăm dò dầu khí chung với Philippines.

Trong chuyến thăm của Tổng thống Philippines Ferdinand Marcos Jnr tới Trung Quốc, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã đề nghị mở các cuộc đàm phán về một thỏa thuận thăm dò dầu khí chung với Philippines, đồng thời cam kết coi quan hệ với Manila là một ưu tiên ngoại giao.

Gặp gỡ Tổng thống Philippines Ferdinand Marcos Jnr, ông Tập cho biết hai nước nên hợp tác để trở thành một lực lượng ổn định trong khu vực.

Trung Quốc đề nghị đàm phán thăm dò dầu khí chung với Philippines  - 1

Tổng thống Philippines Ferdinand Marcos có chuyến công du tới Trung Quốc.

Đây là chuyến thăm đầu tiên của ông Marcos tới Trung Quốc kể từ khi ông kế nhiệm Tổng thống Rodrigo Duterte vào tháng 6/2022. Trước đó, ông và ông Tập đã gặp nhau tại Bangkok vào tháng 11 bên lề Hội nghị thượng đỉnh hợp tác kinh tế châu Á-Thái Bình Dương.

Ngoài ra, ông Tập tăng cường mối quan hệ cá nhân với ông Marcos, ca ngợi cha ông là cựu tổng thống Ferdinand Marcos Snr, người đã thiết lập quan hệ ngoại giao chính thức với Trung Quốc.

Một cựu tổng thống khác, Gloria Macapagal-Arroyo, hiện là phó chủ tịch Hạ viện Philippines, cũng tham gia phái đoàn – điều mà ông Marcos nói đã giúp tạo nên không khí của cuộc họp.

Ông Tập cho biết Trung Quốc đánh giá cao mối quan hệ với Philippines và ông sẽ duy trì liên lạc chiến lược thường xuyên với ông Marcos.

 

“Hai quốc gia nên là láng giềng tốt và giúp đỡ lẫn nhau", ông nói, theo đài truyền hình nhà nước CCTV. “Hai quốc gia có thể mang lại nhiều lợi ích hơn nữa cho người dân hai nước và đóng góp nhiều năng lượng tích cực hơn cho hòa bình và ổn định khu vực”.

Sau hội đàm, quan chức hai nước đã ký một loạt thỏa thuận hợp tác về cơ sở hạ tầng, tài chính, du lịch và thương mại điện tử.

Ông Tập cũng cho biết Trung Quốc sẵn sàng giải quyết các tranh chấp hàng hải với Philippines thông qua tham vấn.

“Trung Quốc sẵn sàng nối lại các cuộc đàm phán thăm dò dầu khí, đồng thời thúc đẩy hợp tác phát triển dầu khí ở các khu vực không tranh chấp", ông Tập nói.

Trước đó vào thứ Tư, ông Marcos cho biết mong đợi “nhiều năm cơ hội” cho hai nước.

Tổng thống Philippines được coi là có xu hướng theo đuổi mối quan hệ cân bằng với Mỹ và Trung Quốc. Ông cũng đã gặp người đồng cấp Mỹ Joe Biden, trong chuyến thăm New York vào tháng 9 để dự một cuộc họp của Liên hợp quốc. Các nhà lãnh đạo đã đưa ra một giọng điệu hòa giải, đồng ý gác lại những bất đồng trong quá khứ và củng cố mối quan hệ an ninh lâu dài của họ với tư cách là đồng minh quân sự.

Marcos đảm bảo với Biden rằng “chúng tôi là đối tác của ông, chúng tôi là đồng minh của ông, chúng tôi là bạn của ông”, trong khi nhà lãnh đạo Mỹ tái khẳng định “cam kết chắc chắn của Washington đối với việc bảo vệ Philippines”.

https://vtc.vn/trung-quoc-de-nghi-dam-phan-tham-do-dau-khi-chung-voi-philippines-ar725022.html

Ngày đăng: 10:17 | 05/01/2023

Phương Anh / VTC News