Số lượng thí sinh vượt qua vòng sơ tuyển phi công tiêm kích hạm Trung Quốc năm nay cao gần gấp đôi năm 2018. 

trung quoc day manh tuyen phi cong tren tau san bay

Tiêm kích hạm J-15 hoạt động trên tàu sân bay Liêu Ninh. Ảnh: Global Times.

Hải quân Trung Quốc (PLAN) đã khởi động chương trình tuyển mộ phi công quy mô lớn nhằm đảm bảo đủ nhu cầu nhân sự cho biên đội tiêm kích hạm trên tàu sân bay nội địa đầu tiên Type 001A dự kiến đi vào hoạt động trong năm nay, Global Times ngày 14/1 đưa tin.

PLAN tuyển mộ phi công tiêm kích hạm theo ba giai đoạn, gồm sơ tuyển, kiểm tra toàn diện và tuyển chọn cuối cùng. Báo cáo của PLAN cho biết hơn 4.500 thí sinh đã vượt qua vòng sơ tuyển năm nay, cao gần gấp đôi so với năm 2018.

Ngoài các bài kiểm tra về thể chất, tâm lý và chính trị theo quy định, đợt tuyển phi công tiêm kích hạm năm nay được bổ sung nhiều nội dung kiểm tra mới về thị lực, thính lực và chức năng tiền đình đối với thí sinh.

Theo các chuyên gia quân sự, nhu cầu phi công trên tàu sân bay đang trở nên bức thiết khi hải quân Trung Quốc có kế hoạch sở hữu 5-6 tàu sân bay vào năm 2030. Trong khi tàu Liêu Ninh và Type 001A chỉ có thể mang theo 30 chiến đấu cơ, các tàu sân bay tương lai của Bắc Kinh được cho là có khả năng vận hành tới 60 chiếc.

Tiêm kích hạm duy nhất trong biên chế PLAN hiện nay là J-15, nhưng mẫu chiến đấu cơ này được cho là vẫn còn tồn tại nhiều lỗi trong động cơ và hệ thống điều khiển bay, dẫn tới nhiều tai nạn. Theo SCMP, đã có ít nhất 4 chiếc J-15 gặp nạn, khiến một phi công bị thương và nhiều người khác bị thương do "trục trặc kỹ thuật" trong quá trình vận hành.

"Hải quân cần tuyển nhiều phi công để đảm bảo năng lực tác chiến thường xuyên của tàu sân bay. Không phải tất cả thí sinh vượt qua kỳ tuyển chọn đều có thể trở thành phi công chiến đấu trên tàu sân bay bởi đây là công việc cực kỳ khó khăn", một chuyên gia quân sự tại Bắc Kinh khẳng định.

trung quoc day manh tuyen phi cong tren tau san bay Giải pháp giúp Mỹ đối phó dàn "sát thủ tàu sân bay" Trung Quốc

Pháo laser và tác chiến điện tử có thể giúp tàu sân bay Mỹ sống sót trước tên lửa diệt hạm uy lực cao của ...

trung quoc day manh tuyen phi cong tren tau san bay Mỹ chật vật mới đánh chìm được tàu sân bay của mình, Trung Quốc có đủ sức hay định tự sát?

Trung Quốc liệu có đủ sức đánh chìm tàu sân bay Mỹ khi mà đến cả hải quân Mỹ cũng phải chật vật hơn 1 ...

Ngày đăng: 15:11 | 15/01/2019

/