Hiện tại, Trung Quốc, vốn từng là "vương quốc xe đạp", đã trở thành quốc gia dẫn đầu thế giới về xe điện.

Sự tiện lợi đến từ hạ tầng đồng bộ và dày đặc

"Tôi lái xe điện vì nó rẻ", Lục Vân Phong, một tài xế dịch vụ cho thuê xe tư nhân tại một trạm sạc ở ngoại ô thành phố Quảng Châu, Trung Quốc, cho biết.

Tôn Tĩnh Quốc đứng gần đó đồng tình. Anh ta dựa vào chiếc xe điện màu trắng của mình và nói thêm: "Và xe điện còn tốt cho môi trường nữa."

(Ảnh: Xpeng Motors)

(Ảnh: Xpeng Motors)

Đây chính là kiểu đối thoại mà các nhà hoạt động khí hậu mơ ước. Ở nhiều quốc gia, xe điện vẫn được coi là một mặt hàng xa xỉ. Nhưng ở Trung Quốc, nơi khoảng một nửa số xe được bán ra năm ngoái là xe điện hay còn gọi là xe năng lượng mới, chúng đã trở thành một phần của cuộc sống thường nhật.

Vào đầu thế kỷ 21, các nhà lãnh đạo Trung Quốc đã vạch ra kế hoạch thống trị công nghệ tương lai này. Hiện tại, Trung Quốc, từng là "vương quốc xe đạp", đã trở thành quốc gia dẫn đầu thế giới về xe điện.

Đối với hơn 18 triệu cư dân Quảng Châu, tiếng ồn ào của giao thông giờ cao điểm dần trở thành tiếng vi vu nhẹ.

Michael Dunn, một nhà phân tích ngành công nghiệp ô tô, cho biết: "Trung Quốc đi trước các nước khác 10 năm về xe điện, tốt hơn gấp 10 lần so với bất kỳ quốc gia nào khác".

Theo các báo cáo, BYD của Trung Quốc đã vượt qua đối thủ Tesla của Mỹ để dẫn đầu thị trường xe điện toàn cầu khi các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc tìm cách bán nhiều xe hơn ra nước ngoài.

Doanh số của BYD được thúc đẩy bởi thị trường nội địa rộng lớn với 1,4 tỷ dân, và công ty đang nỗ lực mở rộng ra nước ngoài. Trung Quốc cũng là nơi có rất nhiều công ty khởi nghiệp sản xuất xe điện giá rẻ.

(Ảnh: Xpeng Motors)

(Ảnh: Xpeng Motors)

Vậy Trung Quốc đã thiết lập vị trí dẫn đầu này như thế nào?

Vị trí dẫn đầu bắt nguồn từ thị trường tự chủ

Vào đầu thế kỷ này, các thương hiệu Trung Quốc vẫn đang chật vật cạnh tranh với các hãng xe châu Âu, Mỹ và Nhật Bản về chất lượng và uy tín. Các công ty nước ngoài có lợi thế trong việc sản xuất xe chạy bằng xăng hoặc dầu diesel.

Nhưng Trung Quốc có nguồn tài nguyên dồi dào, lực lượng lao động lành nghề và hệ sinh thái các nhà cung cấp cho ngành công nghiệp ô tô.

Trung Quốc đã sớm đưa việc phát triển các loại xe năng lượng mới vào kế hoạch kinh tế của mình và đến thập kỷ thứ hai của thế kỷ này, họ mới bắt đầu thúc đẩy sự phát triển của ngành bằng cách cung cấp trợ cấp.

Trung Quốc có khả năng huy động sức mạnh kinh tế to lớn trong nhiều năm để đạt được mục tiêu.

Sự kết hợp giữa kế hoạch dài hạn và sự hỗ trợ của chính phủ mang lại cho Trung Quốc vị thế thống lĩnh trong chuỗi cung ứng chính cho sản xuất pin.

Trung Quốc đã xây dựng mạng lưới sạc công cộng lớn nhất thế giới, cho phép người lái xe đến trạm sạc gần nhất chỉ trong vài phút tại các thành phố lớn, nơi tập trung nhiều trạm sạc.

Dunn cho biết: “Ngày nay, nếu bạn muốn sản xuất pin xe điện, mọi con đường đều phải đi qua Trung Quốc”.

Báo cáo cho biết các nhà quản lý trong ngành xe điện của Trung Quốc nhấn mạnh rằng tất cả các công ty, dù trong nước hay nước ngoài, đều có thể được hưởng các nguồn lực như nhau.

Họ chỉ ra rằng chính nhờ sự cạnh tranh khốc liệt và văn hóa đổi mới mà Trung Quốc hiện có một ngành công nghiệp khởi nghiệp xe điện phát triển mạnh mẽ.

Cố Hồng Địa, Giám đốc điều hành của hãng sản xuất xe điện Xpeng Motors (Guangzhou Xiaopeng Motors Technology Co., Ltd), cho biết trong một cuộc phỏng vấn rằng Trung Quốc đang làm những điều tương tự như những gì bạn thấy ở châu Âu và Hoa Kỳ — cung cấp hỗ trợ chính sách, thực hiện các biện pháp khuyến khích người tiêu dùng và xây dựng cơ sở hạ tầng phù hợp.

“Nhưng tôi nghĩ Trung Quốc đã và đang làm điều đó, và theo cách thực sự tạo ra môi trường cạnh tranh nhất có thể. Nó không thiên vị bất kỳ ai cả”, ông nói.

 

https://vtcnews.vn/trung-quoc-da-khang-dinh-vi-the-dan-dau-trong-linh-vuc-xe-dien-nhu-the-nao-ar957889.html

Ngày đăng: 09:35 | 05/08/2025

Kiên Phạm / VTC News