Số nạn nhân thiệt mạng vì động đất tại Tứ Xuyên, Trung Quốc đã tăng lên 74 người, với 26 người hiện vẫn đang mất tích, Tân Hoa Xã ngày 7/9 đưa tin. Những nỗ lực cứu hộ đang được cấp tốc triển khai, với tia hi vọng mong manh về việc tìm thấy người còn sống.

1
Hai ngày kể từ khi trận động đất mạnh 6,8 độ richter xảy ra làm rung chuyển tỉnh Tứ Xuyên, Trung Quốc, các con đường dẫn đến tâm chấn trận động đất - huyện Lô Định - đã dần được mở lại, kết nối hầu hết các tuyến giao thông.
2
Tuy nhiên, giới chức địa phương cho biết, thảm họa thiên nhiên đã cướp đi sinh mạng của ít nhất 74 nạn nhân, khiến 259 người bị thương và 26 người vẫn đang mất tích tính đến sáng 7/9. 
3
Global Time nhận định, trận động đất trưa 5/9 tại huyện Lô Định, tỉnh Tứ Xuyên là trận động đất mạnh nhất từng tấn công tỉnh này kể từ năm 2017. Hàng chục nghìn người đã buộc phải sơ tán để đảm bảo an toàn.
4
Bên cạnh thiệt hại về người, trận động đất đã phá hủy nhiều nhà dân và gây ra thiệt hại nghiêm trọng cho cơ sở hạ tầng địa phương, hệ thống cấp điện nước cũng như viễn thông.
5
Dư chấn sau động đất cũng gây sạt lở tại nhiều khu vực, gây khó khăn cho công tác cứu hộ. Trực thăng đã được điều động để giải cứu nạn nhân tại các khu vực khó tiếp cận.
6
Hôm 6/9, Trung tâm Mạng lưới Động đất Trung Quốc đã ghi nhận một dư chấn 3 độ richter tại tâm chấn, ở độ sâu 12 km. Các chuyên gia dự báo thời tiết cũng đã cảnh báo nguy cơ mưa lớn sau động đất có thể xảy ra đến hết 8/9 dễ gây sạt lở, cản trở quá trình cứu hộ. 
7
Trong ngày 7/9, ngay sau khi các tuyến đường được khai thông, lực lượng cứu hộ đã gấp rút tiếp cận những người mắc kẹt trong đống đổ nát, khôi phục các tiện ích sinh hoạt và gửi hàng cứu trợ khẩn cấp đến cư dân bị ảnh hưởng.
8
Người dân được lực lượng cứu hộ giải cứu khỏi khu vực bị ảnh hưởng bởi động đất. Cục Địa chấn Tứ Xuyên đã kích hoạt ứng phó khẩn cấp cấp độ 2, mức cao thứ 2 trong hệ thống ứng phó khẩn cấp động đất 4 cấp của Trung Quốc.
9
Lực lượng cứu hộ Trung Quốc đang phải chạy đua với tử thần để tìm kiếm các nạn nhân còn sống, vào thời điểm công tác cứu hộ đã bước sang ngày thứ 3 kể từ khi thảm họa xảy ra.

Ngày đăng: 16:27 | 07/09/2022

An Nhiên / CAND