Trong thông cáo được Bộ Ngoại giao Trung Quốc đăng trên trang web hôm 30/10, trước hội nghị thượng đỉnh G20 ở Italy, Ngoại trưởng Vương Nghị cáo buộc Mỹ "phá hoại hòa bình và ổn định ở eo biển Đài Loan".

Trung Quốc cảnh báo Mỹ và đồng minh trả giá vì Đài Loan
Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị

Sau khi Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken kêu gọi đưa đảo Đài Loan vào các tổ chức của Liên Hợp Quốc. Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị khẳng định: "Đài Loan không có tình trạng nào khác theo luật quốc tế ngoài việc là một phần của Trung Quốc".

Ông Vương tuyên bố câu hỏi về sự tham gia của đảo Đài Loan tại Liên Hợp Quốc đã được giải quyết 50 năm trước, khi Đại hội đồng LHQ thông qua Nghị quyết 2758 đưa Trung Quốc vào cơ quan này, thay cho vị trí trước đó do chính quyền Đài Loan nắm giữ.

Nghị quyết 2758 "đã giải quyết hoàn toàn vấn đề đại diện của Trung Quốc tại Liên Hợp Quốc và các tổ chức quốc tế về mặt chính trị, pháp lý và thủ tục", Ngoại trưởng Trung Quốc tuyên bố.

Theo ông Vương, "sự thống nhất hòa bình của đất mẹ là không thể ngăn cản" và "Đài Loan không có triển vọng tương lai nào khác ngoài việc thống nhất với đại lục".

"50 năm trước, Mỹ đã thất bại trong việc cản trở nguyên tắc Một Trung Quốc và họ thậm chí ít khả năng thành công hơn trong thế kỷ 21", ông Vương cho hay, cảnh báo thêm rằng Mỹ và các đồng minh "chắc chắn sẽ phải trả giá" vì những nỗ lực "cố ý" chơi quân bài Đài Loan trước Bắc Kinh.

Trung Quốc luôn coi Đài Loan là một tỉnh chờ thống nhất, tuyên bố sẵn sàng sử dụng vũ lực nếu cần.

Căng thẳng gia tăng những tuần gần đây khi quân đội Trung Quốc tổ chức nhiều cuộc diễn tập với khí tài tối tân quanh đảo Đài Loan, đồng thời cho nhiều đợt máy bay quân sự áp sát hòn đảo.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên cũng cảnh báo bình luận của Ngoại trưởng Mỹ Blinken, cùng tuyên bố trước đó của Tổng thống Mỹ Joe Biden rằng sẽ bảo vệ Đài Loan trước cuộc tấn công từ Trung Quốc đại lục, "chắc chắn sẽ gây ra những rủi ro địa chấn cho quan hệ Trung - Mỹ".

Ông Vương đi châu Âu dự G20 cùng thời điểm người đứng đầu cơ quan đối ngoại Đài Loan Joseph Wu tới Cộng hòa Czech, Slovakia và trụ sở Liên minh châu Âu (EU) ở Brussels, Bỉ tuần này, cho thấy thái độ thay đổi ở châu Âu.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc hôm qua cảnh báo các lãnh đạo hàng đầu EU và những tác động có thể xảy ra đối với quan hệ EU - Trung Quốc.

PV (Tổng hợp)

Không thể truy tìm nguồn gốc COVID-19 trừ khi Trung Quốc tiết lộ thêm Không thể truy tìm nguồn gốc COVID-19 trừ khi Trung Quốc tiết lộ thêm

Theo Cộng đồng Tình báo Mỹ (IC), việc tìm nguồn gốc COVID-19 có thể bất khả thi, trừ khi Trung Quốc cung cấp dữ liệu ...

Tướng Mỹ: Trung Quốc đã thực hiện hàng trăm vụ thử tên lửa siêu thanh Tướng Mỹ: Trung Quốc đã thực hiện hàng trăm vụ thử tên lửa siêu thanh

Tướng John Hyten, Phó Chủ tịch Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Mỹ sắp mãn nhiệm, cho biết Trung Quốc có những tiến bộ ...

Trung Quốc chỉ trích Mỹ ‘vô lý’ khi đánh giá chính sách thương mại tại WTO Trung Quốc chỉ trích Mỹ ‘vô lý’ khi đánh giá chính sách thương mại tại WTO

Trung Quốc chỉ trích Mỹ “vô lý” và “không công bằng” khi đưa ra đánh giá chính sách thương mại của Bắc Kinh tại cuộc ...

Ngày đăng: 14:39 | 31/10/2021

/ Theo Nghề nghiệp và Cuộc sống