Khoản trợ cấp của Chính phủ cho Huawei, SMIC, Naura và các công ty sản xuất chip lớn khác tại Trung Quốc đã tăng mạnh vào năm 2023.

Các khoản trợ cấp của Chính phủ Trung Quốc dành cho những công ty hàng đầu trong ngành công nghiệp bán dẫn của nước này tăng đáng kể vào năm 2023, khi Bắc Kinh nỗ lực thúc đẩy khả năng tự cung tự cấp về công nghệ trong bối cảnh căng thẳng gia tăng với Washington.

Dựa trên báo cáo tài chính của 25 công ty bán dẫn hàng đầu Trung Quốc, tờ SCMP cho biết khoản hỗ trợ của nhà nước cho các công ty này lên tới 20,53 tỷ nhân dân tệ (2,87 tỷ USD) vào năm ngoái, tăng 35% so với năm 2022.

Những khoản trợ cấp này không bao gồm các hình thức hỗ trợ khác của Chính phủ Trung Quốc, chẳng hạn như đầu tư trực tiếp hay các khoản vay lãi suất thấp. Tuy nhiên, chúng nhấn mạnh tính cấp thiết của nỗ lực thúc đẩy ngành công nghiệp bán dẫn của Bắc Kinh trong bối cảnh Mỹ thắt chặt kiểm soát xuất khẩu để hạn chế khả năng tiếp cận các bộ xử lý tiên tiến và công nghệ sản xuất chip của Trung Quốc.

Huawei cùng các công ty công nghệ Trung Quốc nhận được trợ cấp lớn từ chính phủ. (Ảnh: SCMP)

Huawei cùng các công ty công nghệ Trung Quốc nhận được trợ cấp lớn từ chính phủ. (Ảnh: SCMP)

Gã khổng lồ công nghệ Huawei nhận được nhiều trợ cấp nhất từ Chính phủ Trung Quốc. Công ty bị Mỹ trừng phạt này nhận được 7,3 tỷ nhân dân tệ (1,02 tỷ USD) vào năm 2023, so với 6,5 tỷ nhân dân tệ (0,91 tỷ USD) vào năm 2022 và 2,6 tỷ nhân dân tệ (0,36 tỷ USD) vào năm 2021.

Sau khi Chính phủ Mỹ cấm nhà sản xuất chip Nvidia có trụ sở tại California xuất khẩu bộ xử lý tinh vi nhất của hãng cho Trung Quốc vào năm ngoái, Huawei đã chạy đua để ra mắt sản phẩm thay thế.

Huawei tuyên bố chip Ascend 910B của hãng tương đương với chip A100 phổ biến của Nvidia, và loại chip "nội địa" đã trở thành lựa chọn thay thế hàng đầu trong nhiều ngành công nghiệp trên khắp Trung Quốc.

Trong những tuần gần đây, Huawei đã cho phép các khách hàng tiềm năng dùng thử chip Ascend 910C, thế hệ tiếp theo của 910B và được so sánh với H100 của Nvidia.

Trong khi đó, nhà sản xuất xe điện Trung Quốc BYD, sở hữu một xưởng đúc chip ô tô, đứng thứ hai trong danh sách khi nhận được 4,6 tỷ nhân dân tệ (0,64 tỷ USD) tiền trợ cấp của Chính phủ vào năm 2023, tăng 176% so với năm trước đó.

SMIC, xếp thứ ba, nhận được khoảng 2,6 tỷ nhân dân tệ (0,36 tỷ USD) tiền trợ cấp của chính phủ vào năm ngoái, tăng 32% so với cùng kỳ năm 2022.

Ở vị trí thứ tư là Sanan Optoelectronics, một nhà sản xuất lớn về tấm bán dẫn và chip epitaxial, nhận được 1,7 tỷ nhân dân tệ (0,24 tỷ USD) tiền trợ cấp của chính phủ vào năm 2023, tăng 60% so với một năm trước đó.

Công ty công nghệ Naura, một nhà sản xuất thiết bị chế tạo chất bán dẫn có khách hàng là các xưởng đúc lớn nhất Trung Quốc nhận được 931,7 triệu nhân dân tệ (130,14 triệu USD) tiền trợ cấp của Chính phủ vào năm ngoái, tăng 49% so với năm 2022.

Ngành công nghiệp bán dẫn của Trung Quốc đã đạt được những tiến bộ nhất định trong thời gian qua, song vẫn gặp khó ở một số lĩnh vực như hệ thống quang khắc hay công cụ kiểm tra và đo lường.

Để chống lại áp lực ngày càng tăng từ các lệnh trừng phạt công nghệ của Mỹ, Trung Quốc đã thành lập quỹ đầu tư chip lớn nhất từ ​​trước đến nay vào tháng 5, với tên gọi Giai đoạn thứ ba của Quỹ đầu tư ngành công nghiệp mạch tích hợp Trung Quốc, gọi ngắn gọn là "Quỹ lớn".

Quỹ đầu tư này dự kiến ​​sẽ tăng cường hỗ trợ của Bắc Kinh cho các nhà sản xuất chất bán dẫn theo hợp đồng hàng đầu của Trung Quốc và các doanh nghiệp khác trong chuỗi giá trị, bao gồm các nhà cung cấp thiết bị và vật liệu.

Ngày đăng: 09:29 | 18/08/2024

Hoa Vũ / VTC News