Việc nhóm người mặc trang phục đế quốc Nhật và mang vũ khí giả được cho là không phù hợp với lịch sử Trung 

trung quoc bat nguoi dan ong dan dau nhom dieu hanh mac do linh nhat
Nhóm người mặc quân phục Nhật trong Thế chiến II tại tỉnh Giang Tô, Trung Quốc hôm 7/10. Ảnh: Weibo.

Cảnh sát tại Liên Vân Cảng, tỉnh Giang Tô, Trung Quốc, hôm 7/10 nhận được cuộc gọi cho biết một nhóm người đang diễu hành trong trang phục quân đội đế quốc Nhật Bản ở huyện Cám Du, SCMP hôm qua đưa tin.

Khi tới nơi, họ bắt gặp hơn 10 người mặc đồng phục lính Nhật và mang theo vũ khí giả. Video của các nhân chứng cho thấy nhóm người này cười đùa khi diễu hành tại Cám Du, nơi Trung Quốc đặt căn cứ cách mạng trong chiến tranh Trung - Nhật (1931 - 1945).

Họ hành động theo sự chỉ đạo của một người đàn ông 32 tuổi họ Chung. Anh này đang tổ chức sự kiện quảng bá cho một bộ phim ngắn có tên "Người Nhật đang tới Cám Du" và một đại lý ôtô địa phương. Cảnh sát cho biết họ đã dừng sự kiện ngay lập tức và bắt giam Chung vì tội gây rối trật tự công cộng, đồng thời đang xem xét trường hợp của những người liên quan.

Hàng triệu người Trung Quốc đã thiệt mạng khi Nhật Bản xâm chiếm nước này vào những năm 1930. Xung đột trong quá khứ cũng khiến quan hệ hai nước tới nay vẫn căng thẳng. Vì vậy, chính quyền Trung Quốc thể hiện sự không khoan nhượng đối với những người "mang tư tưởng Nhật".

Hồi tháng 2, bức ảnh hai người đàn ông mặc quân phục Nhật đứng trước đài tưởng niệm ở Nam Kinh, nơi 300.000 người Trung Quốc bị thảm sát, đã lan truyền. Cảnh sát sau đó công bố họ bị giam 15 ngày vì "làm tổn thương nghiêm trọng cảm xúc của dân tộc". 4 người đàn ông khác cũng bị bắt tại Thượng Hải vào tháng 8/2017 với lý do tương tự.

Các sự cố khiến Ngoại trưởng Vương Nghị tỏ ra tức giận và chỉ trích gay gắt những người này vào tháng 3. Đại hội đại biểu Nhân dân Nam Kinh cũng đã soạn thảo một đạo luật nhằm đưa những hành động mang tư tưởng Nhật trở thành tội danh, có thể bị truy tố hình sự.

Ánh Ngọc

trung quoc bat nguoi dan ong dan dau nhom dieu hanh mac do linh nhat Cao trung bình chưa đến 1m6, vì sao lính Nhật thời xưa giỏi chiến đấu?

Tác chiến hung dữ, sức chiến đấu mạnh mẽ, huấn luyện có chất lượng. Điều này đã trở thành một nhận thức chung của các ...

trung quoc bat nguoi dan ong dan dau nhom dieu hanh mac do linh nhat Sự thật đội đại đao Trung Quốc, chém đầu lính Nhật như... chém chuối

Dân chúng Trung Quốc truyền kỳ rằng thời kháng chiến chống Nhật, quân đoàn 29 của Trung Quốc có một đơn vị là đội đại ...

Ngày đăng: 12:01 | 10/10/2018

/ VnExpress