Trump nói rằng Trung Quốc đang khiến Mỹ rất thất vọng vì không giữ lời hứa trong cuộc gặp giữa hai lãnh đạo tại Nhật tháng trước.

trump trung quoc khong mua nong san my nhu da hua

Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: Reuters.

"Mexico đã làm rất tốt ở biên giới, nhưng Trung Quốc đang khiến chúng tôi thất vọng vì họ không mua các sản phẩm nông nghiệp từ những nông dân tuyệt vời của chúng tôi như họ đã hứa. Hy vọng họ sẽ sớm bắt đầu", Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm nay đăng trên Twitter.

Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã gặp nhau bên lề hội nghị thượng đỉnh G20 ở Nhật Bản cuối tháng trước và hai lãnh đạo thống nhất đình chiến thương mại để nối lại đàm phán. Bình luận của Tổng thống Mỹ được đưa ra cùng tuần quan chức thương mại Mỹ và Trung Quốc nối lại liên lạc.

Cũng tại cuộc gặp bên lề G20, Trump tuyên bố đổi lại việc Washington ngừng áp thuế với 300 tỷ USD hàng nhập khẩu Trung Quốc, Bắc Kinh đề xuất "mua lượng lớn sản phẩm nông nghiệp và thực phẩm" của Mỹ.

Giảm thâm hụt thương mại tăng vọt của Mỹ với Trung Quốc từ lâu đã là mục tiêu chính trong cuộc chiến thương mại của Trump. Ông cũng cáo buộc các công ty Trung Quốc ăn cắp công nghệ và can thiệp bất công vào thị trường, trong khi Bắc Kinh phủ nhận những cáo buộc này. Kể từ năm ngoái, hai nước áp thuế đối với 360 tỷ USD hàng nhập khẩu trong thương mại hai chiều.

trump trung quoc khong mua nong san my nhu da hua Mỹ áp thuế lên thép nhập khẩu Trung Quốc

Bộ Thương mại Mỹ hôm 8-7 cho biết họ sẽ chỉ đạo hải quan thu thuế bổ sung từ thép nhập khẩu Trung Quốc và ...

trump trung quoc khong mua nong san my nhu da hua Mỹ áp thuế hơn 400% lên thép nhập khẩu từ Việt Nam, Bộ Công Thương nói gì?

Thép CR, CORE được sản xuất từ nguyên liệu của Việt Nam hoặc các nước, vùng lãnh thổ khác sẽ không bị áp thuế khi ...

Huyền Lê (Theo AFP)

Ngày đăng: 14:26 | 12/07/2019

/ https://vnexpress.net