Tổng thống Mỹ nói ông sẽ thất vọng nếu Triều Tiên đã lên kế hoạch gì đó và Washington đang theo dõi sát sao tình hình.

"Chúng ta cứ chờ xem. Tôi sẽ rất thất vọng nếu có gì đó đã được lên kế hoạch. Và nếu có, chúng tôi sẽ đối phó tình hình. Chúng tôi đang theo dõi rất sát sao", Tổng thống Mỹ Donald Trump trả lời phóng viên tại Nhà Trắng hôm 16/12 khi được hỏi ông có lo ngại về những diễn biến tiềm ẩn trong vấn đề Triều Tiên.

Tuyên bố của Trump được đưa ra khi thời hạn cuối năm mà Triều Tiên đưa ra đã cận kề. Bình Nhưỡng nói rằng nếu Washington không nhượng bộ, họ sẽ áp dụng "cách thức mới", thậm chí hứa hẹn một "món quà Giáng sinh" dành cho Mỹ.

Tổng thống Mỹ Donald Trump tại một cuộc họp ở Nhà Trắng hôm 16/12. Ảnh: Reuters.

Triều Tiên trong tháng này tiến hành loạt thử nghiệm tại cơ sở tên lửa Sohae sau những vụ phóng vũ khí gần đây. Nhật Bản và một số nước cho rằng đó là những vụ phóng tên lửa đạn đạo mà Triều Tiên bị cấm theo lệnh trừng phạt của Liên Hợp Quốc.

Phát biểu tại Seoul, Hàn Quốc, hôm qua, Đặc phái viên Mỹ về Triều Tiên Stephen Biegun gọi những bình luận thời gian qua của Bình Nhưỡng là "thù địch, tiêu cực" và Washington hiểu rõ khả năng Triều Tiên có thể hành động khiêu khích trong thời gian tới. Tuy nhiên, ông để ngỏ khả năng về các cuộc đàm phán hạt nhân mới với Triều Tiên.

Đàm phán hạt nhân Mỹ - Triều vẫn bị đình trệ kể từ sau cuộc đàm phán cấp làm việc ở Stockholm, Thụy Điển, hồi tháng 10 do bất đồng về lợi ích Mỹ trao cho Triều Tiên lẫn quy mô phi hạt nhân hóa. Các vụ thử nghiệm của Triều Tiên cùng những chỉ trích qua lại giữa đôi bên làm dấy lên lo ngại hai nước có thể quay trở lại thời kỳ căng thẳng trước hội nghị thượng đỉnh đầu tiên tại Singapore hồi tháng 6/2018.

Huyền Lê (Theo AFP)   17/12/2019, 06:51 (GMT+7)                                                                                                      

Đặc phái viên Mỹ chỉ trích Triều Tiên bình luận thù địch

Đặc phái viên Mỹ về Triều Tiên Biegun chỉ trích bình luận gần đây của Bình Nhưỡng là "thù địch", "vô ích", song để ngỏ ...

Triều Tiên lại tuyên bố sử dụng công nghệ mới phát triển vũ khí

Triều Tiên tuyên bố sẽ sử dụng các công nghệ mới thử nghiệm gần đây để phát triển vũ khí chiến lược chống lại mối ...

Triều Tiên có thể phóng tên lửa xuyên lục địa trong Giáng sinh

Triều Tiên có khả năng thử tên lửa đạn đạo xuyên lục địa vào dịp Giáng sinh để phô diễn sức mạnh và cảnh báo ...

 

                                                                                          

Ngày đăng: 07:37 | 17/12/2019

/ vnexpress.net