Tổng thống Trump tuyên bố "xử lý" mối đe dọa tên lửa và hạt nhân từ Triều Tiên khi công bố chiến lược an ninh quốc gia mới của Mỹ.

trump doa xu ly moi de doa tu trieu tien

Tổng thống Mỹ Donald Trump công bố chiến lược an ninh quốc gia tại tòa nhà Ronald Reagan, Washington, ngày 18/12. Ảnh: AFP.

"Mỹ cùng đồng minh sẽ có những bước đi cần thiết để đạt được mục tiêu phi hạt nhân hóa và đảm bảo Triều Tiên không thể đe dọa thế giới", Yonhap dẫn lời Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu ngày 18/12, khi ông công bố chiến lược an ninh quốc gia mới của Washington tại tòa nhà Ronald Reagan.

Theo Tổng thống Trump, vấn đề Triều Tiên lẽ ra phải được xử lý từ lâu trước lúc ông nhậm chức, khi mọi chuyện dễ dàng hơn.

"Vấn đề này sẽ được xử lý. Chúng ta không có lựa chọn nào khác", ông Trump nói. Mỹ đã triển khai chiến dịch "tối đa hóa áp lực" lên Triều Tiên nhằm đưa ra "những lệnh trừng phạt cứng rắn chưa từng có" với Bình Nhưỡng.

Chiến lược an ninh quốc gia Mỹ, dài 68 trang, nêu ra 4 ưu tiên gồm bảo vệ tổ quốc; thúc đẩy hòa bình, thịnh vượng Mỹ bằng quân sự; sức mạnh trên không gian và không gian mạng; thúc đẩy ảnh hưởng từ Mỹ. Chiến lược tập trung vào tầm nhìn "nước Mỹ trên hết", đề cập đến các đối thủ của Mỹ như Nga, Trung Quốc, cùng mối đe dọa từ Triều Tiên.

"Triều Tiên tìm kiếm khả năng khiến hàng triệu người Mỹ thiệt mạng bằng vũ khí hạt nhân", tài liệu viết. "Triều Tiên còn đang theo đuổi các vũ khí sinh học và hóa học, có thể gắn lên tên lửa".

Theo tài liệu, Mỹ đang triển khai một hệ thống phòng thủ tên lửa tập trung chính vào Triều Tiên và Iran để bảo vệ lãnh thổ khỏi các đợt tấn công tên lửa. Hệ thống này còn có khả năng tiêu diệt mối đe dọa tên lửa trước khi nó được phóng.

Mỹ cùng các đồng minh, như Nhật Bản, Hàn Quốc, sẽ tăng cường hợp tác, có biện pháp bổ sung để tự bảo vệ. Bộ Thống nhất Hàn Quốc cho biết chiến lược an ninh quốc gia của Mỹ cho thấy cộng đồng quốc tế cần áp lệnh trừng phạt và gây áp lực để Triều Tiên bước đến bàn đàm phán.

Căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên gần đây tăng cao liên quan đến chương trình hạt nhân và tên lửa của Bình Nhưỡng. Tổng thống Trump trước đó từng dọa "hủy diệt hoàn toàn" Triều Tiên nếu cần. Các quan chức khác trong chính quyền Mỹ nói họ vẫn ưu tiên giải pháp ngoại giao cho cuộc khủng hoảng.

trump doa xu ly moi de doa tu trieu tien

Lo ngại Triều Tiên, Nhật Bản tăng sức mạnh phòng thủ tên lửa

Nội các Nhật Bản hôm 19-12 chính thức phê duyệt việc bổ sung sức mạnh cho hệ thống phòng thủ tên lửa đạn đạo trong ...

trump doa xu ly moi de doa tu trieu tien

Cách Triều Tiên biến các nhà khoa học tên lửa thành người hùng

Các nhà khoa học hạt nhân, tên lửa Triều Tiên luôn được tôn vinh trước công chúng và hưởng nhiều đặc ân từ chính phủ.

trump doa xu ly moi de doa tu trieu tien

Thế hệ 9X \'táo bạo và liều lĩnh\' đang thay đổi Triều Tiên

Thế hệ sinh ra và lớn lên trong những năm 1990 đang tạo nên con sóng thúc đẩy Triều Tiên thay đổi từ bên trong.

Ngày đăng: 15:00 | 19/12/2017

/ vnexpress.net