Trùm buôn lậu xăng trên biển Phan Thanh Hữu khai, hai lần gặp cựu Đại tá, cựu Chỉ huy trưởng Bộ đội Biên phòng tỉnh Kiên Giang Nguyễn Thế Anh tại khách sạn ở quận 1, TP Hồ Chí Minh. Mục đích của việc gặp gỡ để Phan Thanh Hữu nhờ Nguyễn Thế Anh giúp đỡ việc buôn lậu xăng qua biên giới.

Sáng 13/7, Toà án Quân sự Quân khu 7 tiếp tục thẩm vấn các bị cáo trong vụ án “Buôn lậu”, “Nhận hối lộ”, “Tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài” và “Không tố giác tội phạm” liên quan nhiều cựu sĩ quan Cảnh sát biển và Bộ đội Biên phòng khu vực phía Nam, trong đó có bị cáo Lê Văn Minh (cựu Thiếu tướng, cựu Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 4) và bị cáo Lê Xuân Thanh (cựu Thiếu tướng, cựu Tư lệnh Vùnh Cảnh sát biển 3).

Tại phiên xử này, trùm buôn lậu xăng trên biển Phan Thanh Hữu (Giám đốc Công ty TNHH TM Phan Lê Hoàng Anh, đang bị tạm giam trong vụ án buôn lậu gần 200 triệu lít xăng ở Đồng Nai) được HĐXX triệu tập đến phiên toà với tư cách là nhân chứng.

Bi_cao_Nguyen_The_Anh-1657686672868
Bị cáo Nguyễn Thế Anh

Trả lời HĐXX, ông Phan Thanh Hữu cho biết, ông quen biết bị cáo Nguyễn Thế Anh (cựu Đại tá, cựu Chỉ huy trưởng Bộ đội Biên phòng tỉnh Kiên Giang) trước khi thực hiện các chuyến vận chuyển xăng dầu lậu từ Việt Nam sang Campuchia.

“Thời điểm đó, ông Nguyễn Thế Anh là Phó Cục trưởng Cục Phòng, chống ma túy và tội phạm thuộc Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng, biệt phái sang giữ chức vụ Phó Chánh Văn phòng thuộc Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo 389. Tôi gặp ông Thế Anh lần đầu tiên tại Khách sạn REX, quận 1, TP Hồ Chí Minh, nhưng không nhớ tháng mấy. Mục đích việc tôi gặp ông Nguyễn Thế Anh để nhờ ông ấy giúp đỡ việc buôn lậu xăng”, ông Phan Thanh Hữu trình bày.

Cũng theo lời khai của ông Phan Thanh Hữu, trong cuộc gặp đầu tiên, ông đã “biếu” bị cáo Nguyễn Thế Anh 100 triệu đồng. Sau đó, ông tiếp tục đưa 30.000 USD mỗi tháng cho bị cáo Nguyễn Thế Anh để nhờ giúp đỡ cho việc đưa hàng lậu qua biên giới được trót lọt.

Theo lời khai của ông Phan Thanh Hữu, từ tháng 10/2019 đến 2/2020, ông đã đưa cho bị cáo Nguyễn Thế Anh tổng số tiền 150.000 USD và 500 triệu đồng. Trong đó có hai lần, ông Phan Thanh Hữu gặp bị cáo Nguyễn Thế Anh tại Khách sạn REX.

Ngoài ra, ông Phan Thanh Hữu còn đưa tiền cho bị cáo Nguyễn Thế Anh thông qua em họ của bị cáo là bị cáo Nguyễn Văn An.

Ong_Phan_Thanh_Huu-1657686691276
Trùm buôn lậu xăng Phan Thanh Hữu.

Được HĐXX cho đối chất với ông Phan Thanh Hữu tại phiên toà, bị cáo Nguyễn Văn An khai, đã nhận khoảng 900 triệu đồng từ ông Phan Thanh Hữu. Tuy nhiên, bị cáo Nguyễn Văn An không thừa nhận, 900 triệu đồng là tiền Phan Thanh Hữu hối lộ Nguyễn Thế Anh mà cho rằng, đó là “tiền cà phê” mà ông Phan Thanh Hữu nhờ bị cáo giúp tiếp cận Nguyễn Thế Anh.

Theo cáo trạng của Viện Kiểm sát Quân sự Trung ương, đầu năm 2020, ông Phan Thanh Hữu đặt vấn đề và được bị cáo Nguyễn Thế Anh đồng ý. Sau đó, bị cáo Nguyễn Thế Anh yêu cầu Phan Thanh Hữu phải chi cho cấp trên và một số lực lượng khác với tổng số tiền mỗi tháng là 60.000 USD và 950 triệu đồng. Từ tháng 3/2020 đến tháng 8/2020, Phan Thanh Hữu đã chi cho Nguyễn Thế Anh 360.000 USD và 5,7 tỷ đồng.

Sau khi Nguyễn Thế Anh làm Chỉ huy trưởng Bộ đội Biên phòng tỉnh Kiên Giang, từ tháng 9/2020 đến tháng 1/2021, Phan Thanh Hữu tiếp tục chi cho Nguyễn Thế Anh 50.000 USD.

Đầu năm 2021, khi Phan Thanh Hữu bị Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Đồng Nai bắt tạm giam, Nguyễn Thế Anh đã đưa tiền, móc nối với nhiều người để giúp Nguyễn Văn An bỏ trốn sang Lào. Tháng 5/2021, Nguyễn Văn An bị Công an Lào bắt giữ và bàn giao cho Công an Việt Nam.

Chiều nay, phiên tòa tiếp tục.

Ngày đăng: 13:51 | 13/07/2022

Nguyễn Hưng / CAND