Tỷ lệ ô tô dán thẻ thu phí tự động không dừng (ETC) chưa cao, tỷ lệ tài khoản sử dụng cũng thấp trong khi đó, tài khoản thu phí không dừng lại liên tiếp gặp trục trặc khiến nhiều lái xe nản lòng muốn hủy dịch vụ.

Cao tốc Hà Nội- Hải Phòng và Pháp Vân- Ninh Bình nhiều trục trặc nhất

Đến thời điểm hiện tại, vẫn có rất nhiều lái xe phản ánh về tình trạng, dán thẻ thu phí tự động không dừng và trong tài khoản còn tiền nhưng khi lưu thông qua một số trạm thu phí như trên tuyến cao tốc Pháp Vân- Cầu Giẽ- Ninh Bình, cao tốc Hà Nội- Hải Phòng… thường xuyên gặp trục trặc.

Cụ thể, anh Nguyễn Đức Huy ở Xa La, Hà Đông, Hà Nội phản ánh, xe của anh Huy đã dán thẻ thu phí không dừng của Công ty Giao thông số Việt Nam (VDTC) từ năm 2021, trong tài khoản cũng thường xuyên đủ tiền lưu thông nhưng rất hay gặp trục trặc trên tuyến cao tốc Pháp Vân- Cầu Giẽ- Ninh Bình.

“Đợt nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương vừa qua, tôi lưu thông trên tuyến cao tốc Pháp Vân- Cầu Giẽ- Ninh Bình nhưng khi qua trạm thu phí thì barie không mở. Sau đó, nhân viên thu phí cho biết, thiết bị không nhận diện được tài khoản của tôi và buộc tôi phải trả phí bằng tiền mặt”- anh Huy phản ánh.

Trục trặc liên tục, lái xe chưa mặn mà với thu phí tự động không dừng ảnh 1

Nhiều lái xe bức xúc vì tài khoản thu phí không dừng liên tục gặp trục trặc

Trục trặc do đơn vị cung ứng dịch vụ đấu nối chồng chéo, kích hoạt ảo

Được biết, tình trạng trục trặc thu phí ETC xảy ra còn do việc các công ty cung cấp dịch vụ thu phí không dừng đấu nối chồng chéo lên nhau.

Cụ thể như, Công ty VETC đã đấu nối, dán thẻ cho các phương tiện đã có hợp đồng (đã dán thẻ ePass) của Công ty VDTC. VETC đã bỏ qua API kiểm tra thông tin đấu nối của VDTC đẫn đến ảnh hưởng lớn cho công tác đối soát, hậu kiểm (không thực hiện được phải trừ tiền offline); chủ phương tiện không mua được vé tháng/quý và thường xuyên gặp lỗi qua trạm do xe tồn tại 2 Hợp đồng.

Ngoài ra, từ đầu tháng 10/2021, có hiện tượng VETC thực hiện kích hoạt ảo trên hệ thống cho tập phương tiện chưa thực hiện đấu nối, dán thẻ và chưa được sự đồng ý của các chủ phương tiện. Dẫn đến VDTC không thể thực hiện đấu nối dán thẻ được cho các chủ phương tiện đang có nhu cầu dán thẻ ePass; giảm thiểu khả năng tiếp cận dịch vụ của khách hàng khi có nhu cầu sử dụng dịch vụ luôn và ngay; ảnh hưởng đến mục tiêu chung là tăng tỷ lệ giao dịch xe ETC trên toàn quốc.

Ngày đăng: 16:25 | 16/04/2022

Ngân Tuyền / anninhthudo.vn