Bão Noru đổ bộ, quần thảo từ Thừa Thiên Huế đến Quảng Ngãi và gây thiệt hại trên diện rộng tại các tỉnh miền Trung.

Nhiều nhà dân ở Quảng Nam bị bão cuốn bay mái

Sáng 28/9, theo ghi nhận của PV VTC News tại đường ven biển tỉnh Quảng Nam, nhiều nhà dân bị bão cuốn bay phần mái, chòi trực. Gió lớn cũng gây sập một số nhà dân.

30
31

Thừa Thiên Huế

Sáng 28/9, sau khi bão Noru đổ bộ vào đất liền, PV VTC News cho biết khu vực dọc tuyến đường ven biển từ phường Thuận An (TP Huế) đến xã Vinh Xuân (huyện Phú Vang) bị ảnh hưởng nặng nề.

Cây cối hai bên đường đổ rạp và đang được cơ quan chức năng thu dọn để không ảnh hưởng đến an toàn giao thông, nhiều hàng quán bị đánh sập.

10
Mái ngói nhiều nhà dân ở Huế bị thổi bay.
11

Đặc biệt, ghi nhận tại thôn Mai Vĩnh (xã Vinh Xuân, huyện Phú Vang) nhiều ngôi nhà bị gió bão hất tung mái nhà. Trong đó, một ngôi nhà kiên cố 2 tầng của gia đình ông Nguyễn Văn Tánh bị gió bão cuốn bay 100% mái nhà tầng 2; nhà ông Phạm Khương bị gió làm tốc 50% mái nhà; kiot nhà ông Lê Bá Long bị kéo sập hoàn toàn.

Theo thông tin từ một lãnh đạo UBND huyện Phú Vang thì tính đến hiện tại mưa bão khiến ít nhất 2 người ở địa phương này bị thương; hơn 20 nhà, kiot bị tốc mái hoặc kéo sập.

12

Bão số 4 thổi bay hàng loạt mái tôn các cửa hàng ở Đà Nẵng

13
Theo ghi nhận của PV VTC News sáng 28/9, nhiều cửa tôn và mái tôn của các nhà hàng trên đường Hồ Hán Thương (Đà Nẵng) bị gió thổi bung và đổ rạp.
14
Cây cối cũng bị gãy, đổ nằm la liệt và chắn ra đường nhiều tuyến phố.
15
Ông Lê Trung Chinh - Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng cho biết, hiện chưa ghi nhận thiệt hại về người. Trong đêm có một trường hợp phụ nữ trở dạ, được xe quân sự chở đến bệnh viện. Về thiệt hại tài sản, có 2 nhà tốc mái, 172 trạm biến áp mất điện (đã khôi phục lại 89 trạm), ngã đổ 75 cây xanh và một số biển hiệu.
16
17

Tiếp tục theo dõi diễn biến bão số 4, chưa được ngừng nghỉ

Sáng sớm 28/9, tại điểm cầu Ban Chỉ huy phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Thừa Thiên Huế, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành tiếp tục có cuộc làm việc với các địa phương về diễn biến và ảnh hưởng của bão số 4.  

18
Sáng sớm 28/9, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành tiếp tục làm việc với các địa phương về diễn biến và ảnh hưởng của bão. (Ảnh: VGP/Đức Tuân).

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành nêu rõ, đây là cơn bão lớn, công tác chuẩn bị được các địa phương thực hiện công phu, kỹ lưỡng. Đáng mừng là đến nay, thiệt hại sau bão không lớn, nhất là thiệt hại về tính mạng, sức khoẻ người dân.

Lãnh đạo Chính phủ yêu cầu các đơn vị, địa phương cần khẩn trương rà soát các điểm bị thiệt hại, nhà bị tốc mái để hỗ trợ bà con. Các khu vực cây cối đổ, ảnh hưởng giao thông thì các địa phương khẩn trương khắc phục, đồng thời rà soát, kiểm tra, tổng hợp đầy đủ thiệt hại sau khi bão tan. 

Phó Thủ tướng lưu ý, không được chủ quan, có trường hợp sau bão còn gây ra thiệt hại lớn hơn, ví dụ như thiệt hại do hoàn lưu bão năm 2021. Các địa phương cần bảo đảm việc đi lại thông suốt, an toàn, tránh tai nạn thương tích, đặc biệt là khi cho học sinh đến trường. Các đơn vị, địa phương cần tiếp tục theo dõi diễn biến bão để triển khai ứng phó, hiện vẫn chưa được ngừng, nghỉ. 

Phó Thủ tướng giao Bộ trưởng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan tổ chức đoàn đi kiểm tra ở Quảng Ngãi, Thứ trưởng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Hoàng Hiệp đi kiểm tra tại Quảng Nam. Phó Thủ tướng sẽ đi kiểm tra tại Thừa Thiên Huế và Đà Nẵng. Các đoàn kiểm tra bám sát tình hình, không chủ quan, không để bị động, bất ngờ.

Không ghi nhận thiệt hại về người 

Báo cáo tại cuộc họp, ông Lê Trung Chinh - Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng - cho biết, hiện chưa ghi nhận thiệt hại về người. Trong đêm có một trường hợp phụ nữ trở dạ, được xe quân sự chở đến bệnh viện. Về thiệt hại tài sản, có 2 nhà tốc mái, 172 trạm biến áp mất điện (đã khôi phục lại 89 trạm), ngã đổ 75 cây xanh và một số biển hiệu.

19
Cây xanh ở Đà Nẵng bật gốc do ảnh hưởng của cơn bão Noru (bão số 4).

Theo ông Đặng Văn Minh - Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi - tỉnh cũng chưa ghi nhận thiệt hại về người. Có một số nhà dân bị tốc mái (chưa thống kê được số lượng cụ thể) và gãy đổ một số cây xanh tại huyện Lý Sơn, mất điện tại 6 huyện. 

Đại diện tỉnh Quảng Trị cho biết, có một số nơi gió cấp 6, giật cấp 8. Ngoài thiệt hại về lốc xoáy mà Phó Thủ tướng kiểm tra chiều qua, hiện trên địa bàn có một số cây xanh gãy đổ, chưa ghi nhận các thiệt hại khác. 

Ông Nguyễn Văn Phương - Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế - cho biết, trên địa bàn có mưa to đến rất to (tổng lượng mưa 3 ngày một số nơi đã vượt 300 mm), có gió giật cấp 7 đến cấp 9. Có 1 nhà sập, 10 nhà tốc mái, và 1 người bị thương nhẹ. 

Các tỉnh đều báo cáo hiện chưa có người chết do bão.

TP Hội An

Tại TP Hội An, tỉnh Quảng Nam - nơi tâm bão đi qua, đường phố rơi vào cảnh ngổn ngang sau hàng giờ đồng hồ hứng chịu cuồng phong.

Theo ghi nhận của nhóm PV VTC News, các tuyến đường trung tâm thành phố như: Trần Hưng Đạo, Hai Bà Trưng, Nguyễn Trường Tộ, Lý Thường Kiệt..., cây cối bật gốc, nằm la liệt chắn ngang đường. Nhiều mái che, bảng hiệu bị gió xé toạc, nằm ngổn ngang.

Hàng loạt cây lớn bị bật gốc sau bão ở Quảng Nam

Tại TP Hội An, tỉnh Quảng Nam - nơi tâm bão đi qua, đường phố rơi vào cảnh ngổn ngang sau hàng giờ đồng hồ hứng chịu cuồng phong.

Theo ghi nhận của nhóm PV VTC News, các tuyến đường trung tâm thành phố như: Trần Hưng Đạo, Hai Bà Trưng, Nguyễn Trường Tộ, Lý Thường Kiệt..., cây cối bật gốc, nằm la liệt chắn ngang đường. Nhiều mái che, bảng hiệu bị gió xé toạc, nằm ngổn ngang.

20
Cây lớn bật gốc, chắn ngang đường ở TP Hội An (Quảng Nam).
21
Cây cối bật gốc, nằm la liệt chắn ngang đường.
22
Mưa to khi bão đổ bộ cũng gây ngập cục bộ trên đường Trần Hưng Đạo khiến xe cộ qua lại rất vất vả.

Một số hình ảnh PV VTC News ghi nhận tại TP Hội An (tỉnh Quảng Nam):

23
24
25
26]
27

Thừa Thiên - Huế:

Sau gần một đêm túc trực tại trụ sở Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn của tỉnh, để kiểm tra công tác phòng, chống bão, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành tiếp tục đến Trường THCS Thuận An (TP Huế) nơi có hàng chục người dân đang trú bão để tặng quà, động viên bà con. Phó Thủ tướng dặn dò người dân tuyệt đối không được chủ quan, khi nào bão tan thì mới được trở về nhà.

28
Phó Thủ tướng Lê Văn Thành thăm người dân đang trú bão tại trường THCS Thuận An (TP Huế)
29

Tại Thừa Thiên - Huế, ghi nhận của PV VTC News từ 4h sáng 28/9 bắt đầu có mưa to kèm gió giật mạnh. Đến thời điểm hiện tại mưa và gió bắt đầu giảm dần và hiện địa phương này chưa có thống kê cụ thể về thiệt hại. Tuy nhiên, ghi nhận tại một số tuyến phố nhiều cây xanh bị quật đổ.

Tại Đà Nẵng, gió vẫn thổi rất mạnh kèm mưa lớn

Anh Nguyễn Tuyên (trú Khu chung cư Mường Thanh, đường ven biển Võ Nguyên Giáp, phường Mỹ An, quận Ngũ Hành Sơn) thông tin, gió vẫn thổi rất mạnh, rít liên tục, sóng biển cao 2-3 m đánh vào bờ kè.

“Dù bão có phần suy yếu, khu vực ven biển gió vẫn rất mạnh, quất liên hồi, người dân chưa dám ra khỏi nhà”, anh Tuyên cho biết.

Theo thông tin từ Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự Đà Nẵng, trong thời điểm bão đổ bộ, một phụ nữ chuyển dạ, phải dùng xe chuyên dụng chuyển đi cấp cứu.

bao-noruda-nang-06262011
Hình ảnh sáng 28/9 tại biển Mỹ An, Đà Nẵng. (Ảnh: Nguyễn Tuyên). 

Ngày đăng: 08:52 | 28/09/2022

/