Triệu Quân Sự đang chấp hành án tù chung thân, nay lại thực hiện hành vi phạm tội mới nên khi xét xử tòa sẽ tổng hợp hình phạt của nhiều bản án để quyết định mức án.

Chiều 1/6, Triệu Quân Sự - phạm nhân mang án chung thân, bị bắt tại xã Yên Dương, huyện Hà Trung, Thanh Hóa sau gần một ngày trốn khỏi trại giam quân đội T-974.

Nói về mức hình phạt dành cho tên tội phạm liều lĩnh này, luật sư Hoàng Ngọc cho rằng, Sự sẽ bị khởi tố về tội "Trốn khỏi nơi giam, giữ" theo Điều 386 Bộ luật Hình sự 2015.

"Triệu Quân Sự sẽ phải đối mặt với nhiều mức án khác nhau tuỳ thuộc vào những hành vi phạm tội của mình sau khi trốn trại.Nhưng chúng ta có thể xác định được hai mức án có thể sẽ được áp dụng với Triệu Quân Sự sau khi bị bắt và đưa ra xét xử trước toà án".

Theo luật sư, người phạm tội trốn khỏi nơi giam, giữ hoặc trốn khi đang bị áp giải, đang bị xét xử sẽ đối mặt khung hình phạt từ 6 tháng tới 3 năm tù.

Ngoài ra, nếu cơ quan chức năng xác định Sự phạm tội có tổ chức, hoặc dùng vũ lực đối vời người canh gác để vượt ngục thì hắn có thể đối mặt khung hình phạt là 3-10 năm tù.

Trốn khỏi trại giam lần 3, Triệu Quân Sự có thể đối diện hình phạt nào? - 1

Triệu Quân Sự bị bắt sau một ngày bỏ trốn khỏi trại giam.

Bên cạnh đó, cơ quan chức năng sẽ xem xét trong khi lẩn trốn Sự có tiếp tục thực hiện các hành vi phạm pháp khác để né tránh sự truy bắt hay không. Nếu phạm nhân bỏ trốn thực hiện những hành vi như cướp giật, giết người... thì sẽ được tính ra làm hình phạt riêng của từng tội. Sau đó, toà án sẽ ra phán quyết tổng hợp hình phạt để đưa ra hình phạt cuối cùng cho Triệu Quân Sự.      

"Nếu như những tội mà Triệu Quân Sự đã thực hiện trong thời gian bỏ trốn tổng hợp hình phạt lại không đạt đến tội tử hình, thì mức án cuối cùng mà Triệu Quân Sự phải nhận sẽ chỉ phải là án phạt chung thân.

Còn nếu trong quá trình bỏ trốn, Triệu Quân Sự phạm vào tội đặc biệt nghiêm trọng như giết người, phản bội Tổ quốc, hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân…, bị kết tội tại mức án tử hình, thì Triệu Quân Sự sẽ phải chịu mức án tử hình sau khi tổng hợp hình phạt", luật sự Hoàng Ngọc cho biết.

Đồng quan điểm với luật sư Hoàng Ngọc, luật sư Diệp Năng Bình - Trưởng Văn phòng luật sư Tinh Thông Luật cho biết, Điều 56 Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017 đã ban hành quy định về tổng hợp hình phạt của nhiều bản án. 

Theo đó, trường hợp một người đang thực hiện chấp hành một bản án mà lại bị xét xử về tội đã phạm phải trước khi bản án được tuyên thì tòa án sẽ quyết định hình phạt đối với tội đang trong quá trình xét xử, sau đó quyết định hình phạt chung dựa theo quy đinh tại Điều 55 của Bộ Luật này. Thời gian đã chấp hành hình phạt của bản án trước sẽ được trừ vào thời hạn chấp hành hình phạt chung.

Khi xét xử một người đang trong thời gian chấp hành một bản án mà lại có hành vi thực hiện phạm tội mới thì tòa án sẽ quyết định hình phạt đối với tội mới, sau đó tổng hợp với phần hình phạt chưa chấp hành của bán án trước đó rồi mới quyết định hình phạt chung.

Trong trường hợp một người phải chấp hành nhiều bản án đã có hiệu lực của pháp luật mà các hình phạt của các bản án chưa được tổng hợp thì Chánh án Tòa án có thẩm quyền phải ra quyết định tổng hợp hình phạt của các bản án dựa theo quy định tại Khoản 1 và khoản 2 thuộc Điều này.

"Trường hợp hình phạt nặng nhất trong số các hình phạt đã được tuyên là tù chung thân thì hình phạt chung ở đây sẽ là tù chung thân. Như vậy, tổng hợp hình phạt của Sự vẫn sẽ là tù chung thân", luật sư Bình nói.

Khoảng 17h ngày 31/5, Triệu Quân Sự (quê Thái Nguyên) bỏ trốn khỏi trại giam quân sự thuộc Bộ Quốc phòng ở xã Thành Long, huyện Thạch Thành, tỉnh Thanh Hóa. 

Trước đó, Triệu Quân Sự vượt ngục 2 lần vào năm 2015 và 2020.

Năm 20 tuổi, Sự đi nghĩa vụ quân sự và được biên chế vào Đại đội 1, Tiểu đoàn 18, Sư đoàn 3, Quân khu 1. Tuy nhiên khi đang tại ngũ, nhiều lần Sự thực hiện hành vi trộm cắp.

Vào đầu tháng 8/2012, Sự trốn khỏi đơn vị về Hà Nội, sống lang thang. Khi đang lang thang trên địa bàn quận Long Biên (TP Hà Nội), Sự thấy chủ quán cà phê có nhiều đồ trang sức bằng vàng nên ra tay sát hại. Sau đó, hắn này lấy đi chiếc nhẫn vàng trị giá 3 chỉ, đôi hoa tai, 2 máy điện thoại di động cùng 250.000 đồng trên người nạn nhân.

Đầu tháng 3/2013, Tòa án Quân sự Quân khu 1 tuyên phạt Triệu Quân Sự tù chung thân vì 3 tội: Giết người, Cướp tài sản và Đào ngũ. Năm 2015, khi đang thụ án tại trại giam T10 Quảng Ngãi, Sự cùng một phạm nhân cưa song sắt buồng giam tẩu thoát.

Hơn 1 tháng sau, ngày 15/12/2015, Cục Truy nã tội phạm Bộ Công an và các cơ quan chức năng bắt được Triệu Quân Sự.

5 năm sau, ngày 3/6/2020, Triệu Quang Sự tiếp tục trốn khỏi trại giam T10 thuộc Quân khu 5.

Điều trùng hợp là cả hai lần vượt ngục, Sự đều bị bắt khi đang chơi game tại tiệm internet.

Ở lần vượt ngục thứ nhất, y bị lực lượng chức năng vây bắt khi đang chơi game tại một quán internet trên đường Hồ Tùng Mậu (quận Nam Từ Liêm, TP Hà Nội).

Lần thứ 2, Triệu Quân Sự bị tóm gọn ở một tiệm internet thuộc địa bàn Quảng Nam.

https://vtc.vn/tron-khoi-trai-giam-lan-3-trieu-quan-su-co-the-doi-dien-hinh-phat-nao-ar679996.html

Ngày đăng: 08:06 | 02/06/2022

Trung Dũng / VTC News