Trợ lý Tổng thống Nga Yuri Ushakov cho rằng các cuộc đàm phán giữa Moskva và Kiev không thể diễn vào thời điểm này do sự khiêu khích của Ukraine ở khu vực Kursk.

"Vào thời điểm này, với động thái này, chúng tôi không thể thực hiện đàm phán", trợ lý Tổng thống Nga Yury Ushakov trả lời câu hỏi của kênh Shot Telegram về khả năng đàm phán giữa Ukraine và Nga.

Ông Yury Ushakov thông tin thêm đề xuất của Tổng thống Nga Vladimir Putin "vẫn chưa bị hủy bỏ, nhưng quá trình đàm phán hoàn toàn không phù hợp". Khung thời gian thực hiện đàm phán "phụ thuộc vào tình hình trên chiến trường".

Trợ lý Tổng thống Nga Yuri Ushakov. (Ảnh: TASS)

Trợ lý Tổng thống Nga Yuri Ushakov. (Ảnh: TASS)

Ông Putin từng đưa ra đề xuất liên quan đến giải pháp cuối cùng dành cho cuộc xung đột đang diễn ra ở Ukraine. Cụ thể, đề xuất này quy định tình trạng trung lập, phi hạt nhân và không liên kết của Kiev, phi quân sự hóa cũng như phi phát xít hóa, dỡ bỏ lệnh trừng phạt của phương Tây đối với Nga. Ngoài ra, đề xuất còn công nhận chủ quyền của Nga đối với khu vực mới gia nhập sau cuộc trưng cầu dân ý.

Ngày 6/8, Ukraine mở cuộc tấn công lớn vào khu vực Kursk. Ngay sau đó, tình trạng khẩn cấp liên bang được ban bố trong toàn khu vực.

Theo dữ liệu mới nhất, có hơn 140 người, bao gồm 10 trẻ em trong khu vực bị thương và phải nhập viện. Hơn 10.000 người sơ tán khỏi các quận biên giới của khu vực Kursk được đưa đến trung tâm lưu trú tạm thời.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết kể từ khi bắt đầu hành động quân sự ở khu vực Kursk, quân đội Ukraine mất hơn 3.460 quân, 50 xe tăng và 45 xe bọc thép chở quân. Chiến dịch càn quét lực lượng vũ trang của Ukraine vẫn tiếp diễn. 

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky ngày 18/8 tuyên bố "cuộc xâm nhập quân sự táo bạo" vào vùng Kursk của Nga nhằm mục đích "tạo ra vùng đệm ngăn chặn các cuộc tấn công tiếp theo của Moskva".

Đây là lần đầu tiên ông Zelensky nêu rõ mục đích của chiến dịch được triển khai vào ngày 6/8. 

"Hoạt động này đang diễn ra đúng như chúng tôi mong đợiHoạt động của chúng tôi ở vùng Kursk đang gây ra tổn thất cho quân đội, ngành công nghiệp quốc phòng và nền kinh tế của Nga", Tổng thống Zelensky nói.

https://vtcnews.vn/tro-ly-ong-putin-nga-khong-the-dam-phan-voi-ukraine-thoi-diem-nay-ar890476.html

Ngày đăng: 08:40 | 20/08/2024

KÔNG ANH(Nguồn: TASS) / VTC News