Hôm 12/5, Triều Tiên đã xác nhận trường hợp đầu tiên nhiễm biến thể Omicron và tuyên bố triển khai hệ thống kiểm soát đại dịch “khẩn cấp tối đa”.

Theo Hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA), nhà chức trách kết luận rằng các mẫu bệnh phẩm được thu thập từ các bệnh nhân có triệu chứng sốt hôm 8/5 ở Bình Nhưỡng có những đặc điểm di truyền giống hệt chủng Omicron. Sau hơn 2 năm đại dịch xuất hiện trên thế giới, đây là lần đầu tiên Triều Tiên chính thức ghi nhận ca mắc Covid-19.

 

Triều Tiên lần đầu ghi nhận trường hợp mắc COVID-19 - 1

Đường phố thủ đô Bình Nhưỡng vắng lặng. (Ảnh minh họa: NK News)

"Đã có một sự cố khẩn cấp lớn nhất xảy ra trong nước, với một lỗ hổng ở mặt trận cách ly khẩn cấp của chúng ta, vốn được bảo toàn trong hai năm và ba tháng qua kể từ tháng 2/2020", KCNA cho biết. 

Theo KCNA, một số người dân ở thủ đô Bình Nhưỡng nhiễm biến thể Omicron của SARS-CoV-2, virus gây bệnh COVID-19, mà không cung cấp thông tin chi tiết về số trường hợp hoặc nguồn lây.

Theo Hãng tin AFP, KCNA cho biết các mẫu bệnh phẩm được lấy từ các bệnh nhân bị sốt ở Bình Nhưỡng vào ngày 8/5 "phù hợp với" biến thể Omicron.

Cropped-16523165002022-03-01T001
Chủ tịch Kim Jong-un tuyên bố khởi động kiểm soát phong tỏa quốc gia

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un chủ trì cuộc họp Bộ chính trị Ban chấp hành Trung ương đảng Lao động Triều Tiên, tuyên bố khởi động hệ thống kiểm soát phong tỏa "với mức độ khẩn cấp tối đa" và khẳng định nước này sẽ vượt qua Covid-19.

Ông Kim Jong-un yêu cầu siết chặt kiểm soát biên giới và kêu gọi người dân chung tay ngăn chặn đà lây nhiễm virus bằng cách phong tỏa khu vực của mình. "Mục tiêu là dập tắt nguồn dịch trong thời gian ngắn nhất", KCNA dẫn lời ông Kim nói trong cuộc họp.

Bộ chính trị Ban chấp hành Trung ương đảng Lao động Triều Tiên cũng yêu cầu các bộ ban ngành nghiêm túc thực thi hướng dẫn từ Bộ chỉ huy Ứng phó Khẩn cấp Quốc gia, trong đó có phân chia hoạt động của các đơn vị sản xuất và kinh doanh để ngăn nguy cơ lây nhiễm.

Triều Tiên gọi chiến dịch chống Covid-19 là vấn đề "sinh tử quốc gia", đóng biên và hạn chế nghiêm ngặt giao thương từ tháng 1/2020 để tự bảo vệ mình trước đại dịch, bất chấp sức ép lên nền kinh tế vốn kiệt quệ vì các lệnh trừng phạt.

 

Ngày đăng: 08:40 | 12/05/2022

PV (t/h) / Theo Nghề nghiệp và Cuộc sống