Triều Tiên quyết định thực hiện biện pháp răn đe chiến tranh “quan trọng, thực chất” trong bối cảnh Mỹ, Hàn Quốc chuẩn bị tập trận chung.

Ngày 12/3, Hãng Thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) đưa tin tại hội nghị mở rộng lần thứ 5, Quân ủy Trung ương Đảng Lao động Triều Tiên Khóa VIII với sự chủ trì của lãnh đạo Kim Jong-un đã ra quyết định thực hiện các biện pháp răn đe chiến tranh “quan trọng, thực chất”.

“Hội nghị thảo luận và thông qua những biện pháp quan trọng, thực chất nhằm sử dụng năng lực răn đe chiến tranh của đất nước một cách hiệu quả, uy lực và mang tính tiến công hơn để đối phó với tình hình hiện nay, khi hành vi khiêu khích chiến tranh của Mỹ và Hàn Quốc sắp chạm tới lằn ranh đỏ”, theo KCNA.

Tuy nhiên, cơ quan này không nêu rõ các biện pháp răn đe chiến tranh cụ thể.

Hãng thông tấn Nhà nước Triều Tiên đưa ra thông tin trên trong bối cảnh Washington và Seoul dự kiến tổ chức cuộc tập trận Lá chắn Tự do kéo dài 11 ngày, bắt đầu từ ngày 13/3.

img-bgt-2021-f-1678588676-width893height597
Ảnh chụp hội nghị mở rộng lần thứ 5 của Quân ủy Trung ương Đảng Lao động Triều Tiên Khóa VIII tại Bình Nhưỡng. Ảnh - KCNA

Tuần trước, lãnh đạo Kim Jong-un thị sát đợt tập trận bắn đạn thật mô phỏng tấn công sân bay của kẻ địch nhằm kiểm tra khả năng sẵn sàng đương đầu với “chiến tranh thực tế” của quân đội Triều Tiên.

Đồng thời, ông Kim cũng yêu cầu các đơn vị hỏa lực đẩy mạnh tập trận chuẩn bị cho chiến tranh thực sự, hoàn thành khả năng thực hiện 2 nhiệm vụ chiến lược gồm răn đe chiến tranh và giành lợi thế khi nổ ra xung đột.

Thời gian gần đây, căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên gia tăng khi Bình Nhưỡng thường xuyên phóng tên lửa đạn đạo nhằm đáp trả việc Mỹ và Hàn Quốc tăng cường tập trận chung tại khu vực xung quanh bán đảo.

Washington và Seoul cho biết tăng cường tập trận chung nhằm chống lại các mối đe dọa từ chương trình tên lửa và hạt nhân của Bình Nhưỡng. Trong khi đó, Triều Tiên cáo buộc đây là động thái chuẩn bị cho xung đột trên bán đảo.

Ngoài ra, theo KCNA, cũng tại hội nghị, Quân ủy Trung ương Đảng Lao động Triều Tiên Khóa VIII cũng thảo luận những nhiệm vụ cụ thể để thúc đẩy sự phát triển các vùng nông thôn cùng những biện pháp triển khai quân đội để thực hiện nhiệm vụ này.

Theo Yonhap News, Triều Tiên có thể đã thảo luận những biện pháp triển khai Quân đội Nhân dân Triều Tiên hỗ trợ xây dựng nhà ở tại các vùng nông thôn và những dự án khác để cải thiện cuộc sống của người dân.

 

Ngày đăng: 17:45 | 12/03/2023

Hoàng Anh / Báo Giao thông