Một khi CSGT - lực lượng chủ công trong cuộc chiến chống xe quá tải quyết tâm, quyết liệt vào cuộc thì xe quá tải sẽ không còn đất sống.

Những cung đường nhộn nhịp xe quá tải đã không còn. Hình ảnh những chiếc xe bị cắt thành, thùng cơi nới, chở đúng tải di chuyển trên đường dần trở nên quen thuộc.

Triệt “đường sống” xe quá tải 1

Xe tải sau khi đã cắt thành thùng cơi nới lưu thông trên QL1A, đoạn qua Thanh Hoá.

Ảnh: Phúc Tuấn

Đó là kết quả sau một tháng lực lượng CSGT toàn quốc ra quân thực hiện cao điểm xử lý vi phạm trật tự ATGT, trong đó có hành vi chở quá khổ, quá tải, vi phạm kích thước thành, thùng.

Có thể nói, trong suốt một tháng qua, lực lượng CSGT đã vào cuộc quyết liệt, khiến vấn nạn xe quá tải cơ bản được dẹp bỏ, không còn dám lộng hành như trước. Hàng nghìn trường hợp đã bị xử phạt, hàng trăm chiếc xe cơi nới thành, thùng đã bị cắt bỏ, trả lại sự bình yên cho nhiều cung đường.

Quan trọng hơn, ý thức của các tài xế, chủ xe, chủ hàng qua đây đã được nâng lên rất nhiều. Họ đã nhận ra rằng, chở quá tải có thể kiếm thêm được chút tiền, nhưng nếu bị phát hiện, xử lý, thiệt hại mà họ phải chịu sẽ lớn hơn rất nhiều lần.

Kết quả xử lý vi phạm và những tín hiệu tích cực trong 1 tháng qua cũng cho thấy, tinh thần chỉ đạo quyết liệt của lãnh đạo Bộ Công an, của Cục CSGT đã lan tỏa tới các địa phương. Từ đó, lực lượng CSGT toàn quốc đã chủ động, tích cực vào cuộc với tinh thần không khoan nhượng, xử lý triệt để mọi vi phạm.

Và thực tế đã cho thấy, một khi CSGT - lực lượng chủ công trong cuộc chiến chống xe quá tải quyết tâm, quyết liệt vào cuộc thì xe quá tải sẽ không còn đất sống.

Không còn xe quá tải cũng đồng nghĩa với việc kết cấu hạ tầng giao thông được bảo vệ, trật tự ATGT được duy trì, tai nạn giao thông được ngăn ngừa. Đó là ý nghĩa lớn nhất của cuộc chiến chống xe quá tải mà Bộ Công an đang triển khai rất hiệu quả.

Tuy nhiên, nhiều người cũng không khỏi băn khoăn, liệu tới đây, sau 2 tháng nữa, khi cao điểm kết thúc, việc xử lý có bị chùng xuống để rồi xe quá tải lại tái diễn hay không? Bởi lẽ, lực lượng CSGT còn nhiều việc phải làm chứ không chỉ có mỗi nhiệm vụ chống xe quá tải.

Bởi vậy, ngoài việc rút ra những kinh nghiệm từ đợt cao điểm lần này, việc thường xuyên duy trì lực lượng kiểm soát xe quá tải là hết sức cần thiết. Nên chăng, cần gắn trách nhiệm cho lực lượng CSGT các địa phương, nếu địa bàn nào để tái diễn xe quá tải thì người đứng đầu nơi đó phải chịu trách nhiệm.

Thậm chí, có thể dùng biện pháp kiểm tra chéo, CSGT đơn vị này có thể kiểm tra việc triển khai nhiệm vụ chống xe quá tải của đơn vị khác. Nếu làm được như vậy, chắc chắn xe quá tải sẽ không còn đất để lộng hành.

Bên cạnh đó, để ngăn ngừa xe quá tải tái diễn, cần có sự vào cuộc đồng bộ, kiên trì của cơ quan chức năng các tỉnh, thành phố.

Theo đó, phải siết chặt kiểm soát tải trọng trong việc bốc dỡ hàng hóa ngay tại các khu vực mỏ vật liệu, nơi lên xuống hàng hóa. Bởi nếu được kiểm soát ngay từ đầu, sẽ không có xe quá tải chạy trên đường.

https://www.baogiaothong.vn/triet-duong-song-xe-qua-tai-d559774.html

Ngày đăng: 10:44 | 19/07/2022

Mỹ Hà / Báo giao thông vận tải