Trần Lực tưởng nhớ Trịnh Công Sơn - người anh hóa thân trong phim điện ảnh - nhân 20 năm ngày mất của nhạc sĩ, tối 1/4.

Diễn viên là một trong những người đến sớm nhất trong chương trình tưởng nhớ Trịnh Công Sơn do gia đình ông tổ chức tại nhà riêng. Anh đeo kính, để tóc dài như tạo hình cố nhạc sĩ trong Em và Trịnh - phim anh đang quay. Nhìn diễn viên, ca sĩ Trịnh Vĩnh Trinh - em gái Trịnh Công Sơn - thốt lên: "Giống quá!". Bên di ảnh, anh trầm ngâm khi lần đầu thắp nhang cho nhạc sĩ anh ngưỡng mộ nhiều thập niên qua.

1942 tran luc 5 7850 1617278322
Trần Lực viếng Trịnh Công Sơn nhân 20 năm ngày giỗ ông, tối 1/4, tại nhà nhạc sĩ ở đường Phạm Ngọc Thạch, quận 3. Ảnh: Quỳnh Trần.

Trần Lực cho biết anh nghe Trịnh Công Sơn từ thuở 12, 13 tuổi. Năm 1975, bố anh đem về nhà băng cassette Sơn ca 7 - Khánh Ly và những tình khúc Trịnh Công Sơn. Đó là băng nhạc đầu tiên của miền Nam anh nghe. Từ đấy, những Tuổi đá buồn, Hạ trắng, Tình nhớ... đi vào tâm hồn anh qua chất giọng liêu trai của Khánh Ly. Với Trần Lực, nhạc Trịnh rất khác những gì anh nghe trước đó, lời ca vừa bay bổng vừa hiện thực, chất du ca bảng lảng như "Bob Dylan của Việt Nam". Lớn lên, anh học cách chiêm nghiệm về cuộc đời, thân phận con người bằng nhạc Trịnh. Dẫu vui hay buồn, anh đều nghe như một phép trị liệu tinh thần.

Một trong những nuối tiếc lớn của đời anh là không được gặp nhạc sĩ. Thập niên 1990, anh nhiều lần vào Nam đóng phim. Dù Trịnh Công Sơn thường xuyên gặp gỡ các nghệ sĩ, mỗi lần ông hẹn, anh đều bận quay. "Nhiều người nhận xét tôi có nét giống Trịnh Công Sơn, nhưng tôi ước mình hào hoa được như anh. Điểm hiếm hoi tôi giống ở anh là khi yêu, chúng tôi đều hết lòng", anh nói.

Khi được đạo diễn Phan Gia Nhật Linh mời casting Em và Trịnh - phim về cuộc đời Trịnh Công Sơn, anh liền nhận lời. Anh giảm hơn 10 kg, từ 73 kg xuống hơn 60 cân để có được vóc dáng dong dỏng của cố nhạc sĩ. Diễn viên theo đuổi chế độ ăn 16/8, tức được ăn hai bữa trong tám tiếng mỗi ngày, còn lại chỉ uống nước. Đang để đầu trọc, anh bắt đầu nuôi tóc dài. Anh cũng phải học nói giọng Huế, học tiếng Pháp. "Hôm trở lại đoàn trước khi phim bấm máy, đạo diễn sốc vì tôi giống như đúc hình dung của cậu ấy về Trịnh Công Sơn", anh nói.

1945 tran luc vieng 1 jpg 8814 1617278322
Tạo hình Trần Lực của "Em và Trịnh". Ảnh: Diễm Nguyễn.

Nhạc sĩ Trịnh Công Sơn sinh năm 1939 tại Đăk Lăk, mất ngày 1/4/2001. Ông để lại hơn 600 ca khúc, trong đó khoảng 236 bài hát được phổ biến. Nhạc Trịnh thấm đẫm chất triết lý, nhân văn, hồn hậu, nồng nàn, là tình yêu lớn dành cho con người, quê hương Việt Nam và ca ngợi hòa bình. Nhiều tên tuổi gắn liền với nhạc của ông như: Khánh Ly, Tuấn Ngọc, Hồng Nhung, Cẩm Vân, Hồng Hạnh, Quang Dũng... Trong đó, Khánh Ly là giọng hát biểu tượng. Nhân 20 năm giỗ Trịnh, gia đình nhạc sĩ tổ chức đêm nhạc trực tuyến tại nhà, mời ca sĩ Cẩm Vân, Hồng Nhung, Quang Dũng, Trần Mạnh Tuấn, Lân Nhã, Hoàng Trang - Nguyễn Đông...

Mai Nhật

Gia đình, bạn bè quây quần giỗ Trịnh Gia đình, bạn bè quây quần giỗ Trịnh
Trần Lực: Trần Lực: "Tôi không sợ bị chê khi đóng Trịnh Công Sơn"

Ngày đăng: 08:22 | 02/04/2021

/ vnexpress.net