Theo Tổng công ty Điện lực TP.HCM, đến tháng 7/2024, sản lượng điện tiêu thụ của các khách hàng sử dụng điện sinh hoạt đã giảm so với các tháng nắng nóng. Số lượng khách hàng thanh toán tiền điện ở bậc thang giá bán lẽ điện sinh hoạt thứ 6 của tháng 7 đã giảm mạnh so với tháng cao điểm nắng nóng. Nguyên nhân chính là do thời tiết mát mẻ và người dân Thành phố đã có ý thức thực hành tiết kiệm điện.

Thời tiết + tiết kiệm: tiền điện giảm rõ rệt

Theo thống kê, số lượng khách hàng sử dụng điện sinh hoạt ở các bậc thang giá điện thứ 5 và bậc thang thứ 6 của tháng 7 đã giảm trung bình khoảng 10,76 % so với các tháng 4,5/2024 – tháng cao điểm của nắng nóng. Trong đó, khách hàng sử dụng điện sinh hoạt ở bậc thang thứ 6 (sử dụng điện từ 401 kWh trở lên với giá điện 3.015 đồng chưa bao gồm thuế GTGT) đã giảm 11,30 % (khoảng 270 ngàn khách hàng) so với tháng cao điểm mùa nắng nóng.

Anh Minh nhà ở Quận 3 cho biết, tháng 4/2024 gia đình anh sử dụng hết 1,7 triệu tiền điện. Riêng sản lượng tiêu thụ ở bậc thang thứ 6 là 198 kWh với số tiền hơn 600 ngàn đồng. Trong khi đó, tháng 7 vừa qua, chi phí tiền điện chỉ hết hơn 1 triệu đồng. Sản lượng điện tiêu thụ ở bậc 6 chỉ 35 kWh với số tiền hơn 100 ngàn. “Các thiết bị điện trong gia đình tôi không có gì thay đổi. Tháng 7 này còn có các cháu nhỏ nghĩ hè, ở nhà nhiều nên việc sử dụng các thiết bị điện như tivi, quạt cũng nhiều hơn nhưng tiền điện phải trả lại ít hơn” – anh Minh cho biết.

Khách hàng trải nghiệm APP EVNHCMC (1)
Ảnh minh họa

Cũng trả tiền điện ít hơn các tháng trước, anh Tâm, chủ một căn hộ tại TP.Thủ Đức cho biết tiền điện tháng 5 là hơn 2 triệu đồng, nhưng tháng 7 chỉ còn 1,3 triệu. Trên App của ngành điện ghi rỏ chỉ số điện tiêu thụ: tiền điện bậc 6 của tháng 7 là 299.345 đồng, trong khi tháng 5 là 1.061.887 đồng.

Nguyên nhân chính làm tiêu thụ điện ở bậc cao đối với đối tượng khách hàng sinh hoạt trong tháng 7 và các tháng tiếp theo giảm mạnh là do thời tiết tại TP.HCM và khu vực nam Bộ đã bước sang mùa mưa, khí hậu mát mẻ, ban đêm và gần sáng nhiệt độ ngoài trời xuống thấp nên nhu cầu sử dụng các thiết bị làm mát, đặc biệt là máy lạnh, của các hộ dân đã giảm đi rất nhiều. Thời gian sử dụng các thiết bị làm mát cũng đã được rút ngắn hơn trước, không còn sử dụng liên tục ở chế độ cài đặt nhiệt độ thấp (18 – 23 độ C) nên sản lượng điện tiêu thụ của các gia đình giảm mạnh. Từ đó, giá điện sinh hoạt chỉ rơi vào trong khoảng từ bậc 1 đến bậc 4, một phần ít của bậc 5, bậc 6 làm cho chi phí tiền điện trong gia đình giảm mạnh.

Một trong những yếu tố tiếp theo đó là các hộ gia đình trên địa bàn TP.HCM phần nào đã thực hành tốt công tác tiết kiệm điện, tạo thành thói quen trong sinh hoạt hàng ngày. Các hộ gia đình đã sử dụng các thiết bị điện được dán nhãn năng lượng để tiết kiệm điện. Thường xuyên tắt các thiết bị điện khi ra khỏi phòng, cắt hẳn nguồn điện nếu không sử dụng các thiết bị điện; chỉ sử dụng điều hòa nhiệt độ khi thật cần thiết; hạn chế tối đa sử dụng bóng đèn sợi đốt; lắp đặt và sử dụng hệ thống điện mặt trời trên mái nhà, hệ thống đun nước nóng từ năng lượng mặt trời. Đặc biệt, hiện nay thời tiết về ban đêm và gần sáng tại TP.HCM đã xuống thấp, nên thay vì sử dụng điều hòa suốt đêm, các hộ dân đã mở cửa sổ trong lúc ngủ để tận dụng được luồng khí mát từ gió trời và điều hòa không khí trong nhà. Đây cũng là một yếu tố dẫn đến sản lượng điện tiêu thụ giảm, tiền điện không rơi vào các bậc cao như bậc 5 hoặc bậc 6 làm cho chi phí sử dụng điện của gia đình giảm rỏ rệt.

Sử dụng App để theo dõi sử dụng điện

Theo ông Bùi Trung Kiên, Phó Tổng giám đốc, Tổng công ty Điện lực TP.HCM, hiện nay 100% khách hàng sử dụng điện trên địa bàn TP.HCM đã được lắp đặt công tơ đo đếm từ xa. Hệ thống đo xa không chỉ thu thập chỉ số điện từ xa để tính toán hóa đơn tiền điện cho khách hàng mà còn cung cấp thêm một số thông tin liên quan đến tình hình sử dụng điện của khách hàng như: cảnh báo các trường hợp điện năng sử dụng tăng/giảm bất thường, cảnh báo các thông số vận hành về dòng điện, điện áp, hệ số công suất,… Những cảnh báo này sẽ được tự động gửi đến khách hàng thông qua App EVNHCMC CSKH, từ đó khách hàng có thể chủ động xây dựng kế hoạch sử dụng điện được linh hoạt, hiệu quả và tiết kiệm hơn, góp phần bảo vệ môi trường và giảm chi phí kinh tế cho gia đình và xã hội. Truy cập vào App EVNHCMC CSKH, tất cả các khách hàng sẽ thấy biểu đồ điện năng tiêu thụ theo ngày, khi vào mục “Xem bảng chi tiết”, khách hàng sẽ xem rõ ràng chỉ số công tơ và lượng điện năng tiêu thụ theo ngày, qua đó giúp khách hàng nắm được ngày sử dụng cao nhất, ngày sử dụng thấp nhất để có thể điều chỉnh hành vi sử dụng điện, sử dụng điện tiết kiệm để hạn chế tối đa sử dụng điện ở các bậc thang giá điện cao (bậc thứ 5, thứ 6) để tiết kiệm chi phí sinh hoạt của gia đình.

Khách hàng trải nghiệm APP EVNHCMC (3)
Ảnh minh họa

“Tổng công ty Điện lực TP.HCM luôn kêu gọi các khách hàng đồng hành cùng ngành điện triệt để áp dụng các biện pháp tiết kiệm điện sao cho việc tiết kiện điện trở thành thói quen, xuyên suốt chứ không phải giải pháp tình thế và chỉ trong các tháng múa nắng nóng” ông Bùi Trung Kiên nhấn mạnh.”

Ngày đăng: 15:35 | 21/08/2024

PV / petrovietnam.petrotimes.vn