UBND TPHCM vừa có văn bản gửi Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, kiến nghị Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành liên quan thống nhất hỗ trợ Chính phủ trình Quốc hội thông qua điều chỉnh tổng mức đầu tư dự án tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) tại kỳ họp sớm nhất.
Trong khi chờ đợi Quốc hội thông qua, thành phố (TP) kiến nghị Chính phủ chỉ đạo Bộ Kế hoạch và Đầu tư hỗ trợ, ưu tiên giải ngân tạm ứng vốn cho thành phố để tiếp tục triển khai dự án này và đảm bảo việc thanh toán cho các nhà thầu trong năm 2018.
Theo Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong, việc hoàn tất các thủ tục điều chỉnh tổng mức đầu tư tuyến metro số 1 là điều kiện tiên quyết để bố trí kế hoạch vốn trung hạn và các năm tiếp theo, giúp dự án hoàn thành vào cuối năm 2020 như dự kiến.
Ngoài ra, chính quyền TP cũng bày tỏ với người đứng đầu Quốc hội và Chính phủ việc dự án bị chậm trễ sẽ ảnh hưởng rất lớn.
Việc chậm thanh toán cho các nhà thầu có thể dẫn đến việc giãn tiến độ thi công, thậm chí ngưng thi công trên công trường, nguy cơ xảy ra kiện tụng, tranh chấp là khó tránh khỏi.
Tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên, dài khoảng 20 km) được TP phê duyệt năm 2007 với tổng mức đầu tư gần 17.400 tỉ đồng. Thời điểm này dự án được xác định thuộc nhóm A - không phải trình Quốc hội phê duyệt chủ trương đầu tư. Sau đó, tư vấn chung của dự án đã tính toán và xác định lại, tổng mức đầu tư vào năm 2009 là hơn 47.300 tỉ đồng.
Sau khi lấy ý kiến các bộ, ngành, Thủ tướng cho phép UBND TPHCM phê duyệt điều chỉnh dự án vào tháng 8.2011 với tổng mức đầu tư mới là hơn 47.300 tỉ đồng. Tuy nhiên, thời điểm này, dự án lại thuộc diện phải trình Quốc hội phê duyệt chủ trương đầu tư. Vì vậy, Thủ tướng cho phép TP tiếp tục thực hiện dự án vì có phát sinh tiêu chí công trình trọng điểm.
Đối với tuyến metro số 2 (Bến Thành – Tham Lương), chính quyền TPHCM kiến nghị Thủ tướng thống nhất trình Quốc hội chấp thuận việc điều chỉnh tăng tổng mức đầu tư và thời gian hoàn thành dự án.
Theo UBND TPHCM, dự án đang trong quá trình đấu thầu, tuyển chọn nhà đầu tư, song song với quá trình điều chỉnh tổng mức đầu tư và thời hạn hoàn thành.
Tuyến metro số 2 dài khoảng 11km, được đơn vị tư vấn trong nước thực hiện vào năm 2010, tổng mức đầu tư hơn 26.100 tỉ đồng và đã được UBND TPHCM phê duyệt.
Tuy nhiên, 2 năm sau TP chọn một công ty liên danh của Đức làm Tư vấn quốc tế và đơn vị này phát hiện nhiều nội dung thiếu sót, chưa phù hợp nên phải điều chỉnh thiết kế cơ sở với tổng mức đầu tư khoảng 40.000 tỉ đồng.
TP HCM báo cáo Chính phủ lý do hai tuyến metro đội vốn 44.000 tỷ
Tư vấn trong nước tính toán chưa đúng, tăng khối lượng dự án, giá nguyên liệu tăng… được cho là nguyên nhân khiến 2 dự ... |
Đường hầm 800m của tuyến metro Sài Gòn đã hình thành
Sau hơn 5 tháng thi công, robot TBM đã khoan hoàn tất 781m hầm metro từ ga Ba Son đến ga Nhà hát thành phố, ... |
JICA: Nhật Bản lo ngại chuyện chậm vốn tại Metro Sài Gòn
Trưởng đại diện Jica cho rằng các dự án ODA bị chậm thanh toán sẽ ảnh hưởng đến phát triển kinh tế của Việt Nam ... |
Ngày đăng: 18:30 | 01/02/2018
/ https://laodong.vn