Sau khi hợp nhất với tỉnh Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu, thành phố Hồ Chí Minh mới dự kiến sẽ phát triển 1.000km đường sắt đô thị (metro).

Chiều 21-8, tại họp báo kinh tế - xã hội, Ban Quản lý đường sắt đô thị thành phố Hồ Chí Minh cho biết, theo kế hoạch trước đây (Nghị quyết 188/2025/QH15 ngày 19-2-2025 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù, thành phố Hồ Chí Minh (cũ) sẽ cần khoảng 40,2 tỷ USD để hoàn thành đầu tư xây dựng 7 tuyến đường sắt đô thị với tổng chiều dài 355km.
Sau khi mở rộng địa giới hành chính, trên góc độ sáp nhập cơ học mạng lưới đường sắt đô thị của 3 địa phương (thành phố Hồ Chí Minh, Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu), quy mô mạng lưới đường sắt đô thị của thành phố Hồ Chí Minh (mới) đã lên tới hơn 1.000km.
Theo Ban Quản lý đường sắt đô thị thành phố Hồ Chí Minh, khó khăn lớn là khả năng đáp ứng về nguồn vốn để đầu tư phát triển mạng lưới đường sắt đô thị.
Bên cạnh đó, còn có các yếu tố như phát triển nguồn nhân lực, phát triển công nghiệp đường sắt, công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư để phục vụ giải phóng mặt bằng. Đồng thời, với quy mô khối lượng công việc rất lớn, lãnh đạo thành phố đã giao các cơ quan liên quan nghiên cứu mô hình tổ chức về đầu tư, quản lý, vận hành, khai thác hệ thống đường sắt đô thị phù hợp.
Về phương án tài chính để phát triển hệ thống metro tại thành phố Hồ Chí Minh (mới), các loại hình nguồn vốn để đầu tư hệ thống metro bao gồm: Vốn ngân sách trung ương bổ sung có mục tiêu cho ngân sách địa phương, ngân sách địa phương, vốn ODA, vay ưu đãi nước ngoài, vốn trái phiếu chính quyền địa phương, các khoản thu từ việc phát triển các khu vực theo định hướng giao thông công cộng (TOD), và các nguồn vốn từ tư nhân thông qua phương thức đầu tư trực tiếp và đầu tư theo phương thức đối tác công tư.
Ngoài ra, Nghị quyết số 68-NQ/TƯ ngày 4-5-2025 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân đã mở rộng sự tham gia của doanh nghiệp tư nhân, có chính sách ưu đãi khuyến khích khu vực kinh tế tư nhân tham gia cùng Nhà nước đối với các dự án đường sắt đô thị.

Sau khi thành phố Hồ Chí Minh mở rộng địa giới hành chính, UBND thành phố đã chỉ đạo Sở Xây dựng phối hợp với sở, ngành liên quan khẩn trương rà soát tổng thể quy hoạch mạng lưới đường sắt đô thị theo mô hình, tầm nhìn mới, phù hợp với việc mở rộng địa giới hành chính, ưu tiên việc kết nối thành phố Hồ Chí Minh với Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu (cũ).
Ngày đăng: 20:15 | 21/08/2025
Nguyễn Lê / HNMO