Phải ứng ngân sách 3 lần trả nợ cho nhà thầu Nhật Bản xây tuyến metro số 1, TP HCM kiến nghị Bộ Tài chính sớm giải ngân vốn ODA để trả lại.

UBND TP HCM vừa có công văn đề nghị Bộ Tài chính tiếp tục hỗ trợ giải ngân để hoàn trả tạm ứng cho ngân sách thành phố - nhằm giải quyết tình hình khó khăn về nguồn vốn ODA tại dự án xây dựng tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên).

Theo chính quyền thành phố, do kế hoạch vốn ODA cấp phát từ ngân sách Trung ương năm nay phân bổ cho các dự án của TP HCM không đủ để thanh toán khối lượng công việc hoàn thành trên công trường, dẫn đến nguy cơ đình trệ tuyến metro số 1.

Tuyến metro số 1, đoạn đi trên cao qua quận Bình Thạnh. Ảnh: Quỳnh Trần

Sau khi cho tạm ứng ngân sách, UBND thành phố đã chỉ đạo Ban Quản lý Đường sắt đô thị và các cơ quan, đơn vị liên quan kiểm soát chặt chẽ, tránh trùng lắp và không làm tăng chi phí ngân sách nhà nước, hoàn trả tạm ứng cho ngân sách thành phố ngay sau khi có kế hoạch vốn từ ngân sách Trung ương.

Hiện, các nhà thầu hoàn trả đủ giá trị đã thanh toán bằng Yên Nhật số tiền 169 tỷ đồng cho ngân sách thành phố, không phát sinh các rủi ro về thanh toán cũng như làm tăng chi phí dự án.

Đối với việc thanh toán 422 tỷ đồng bằng tiền Việt Nam, thành phố giao Ban Quản lý Đường sắt đô thị tiếp tục thực hiện theo hướng dẫn của Bộ Tài chính và đề nghị Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) hoàn vốn cho ngân sách thành phố. Nhưng đến nay, Bộ Tài chính vẫn chưa thực hiện giải ngân.

Tính đến nay, TP HCM đã 3 lần phải tạm ứng vốn ngân sách để bảo đảm tiến độ cho tuyến metro số 1. Năm ngoái thành phố đã tạm ứng 600 tỷ đồng để trả nợ, sau đó phần giải ngân vốn ODA cho metro số 1 tiếp tục bị đóng băng trong thời gian dài.

Hồi tháng 8, lần thứ hai thành phố tạm ứng 500 tỷ đồng. Mới đây nhất, UBND thành phố lại phải tạm ứng hơn 1.200 tỷ đồng để trả nợ nhà thầu metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên, trong khi chờ bổ sung kế hoạch vốn ODA từ Trung ương.

Việc thiếu vốn làm metro Sài Gòn liên tục được đề cập trong các cuộc họp của UBND TP HCM. Tình trạng "giật gấu vá vai" của dự án tỷ USD này được thành phố gửi hàng loạt văn bản đến các bộ, ngành nhưng không có chuyển biến.

Số liệu của Ban quản lý đường sắt đô thị cho thấy, hiện vốn ODA cho metro số 1 chỉ đáp ứng 36% nhu cầu dự án. Năm nay cần khoảng 5.400 tỷ đồng nhưng mới giải ngân được hơn 2.100 tỷ. Trong kế hoạch vốn trung hạn giai đoạn 2016-2020 Trung ương phải giải ngân gần 21.000 tỷ đồng, song thành phố mới nhận được 7.500 tỷ - tức còn thiếu hơn 13.400 tỷ.

Dự án Metro Bến Thành - Suối Tiên có tổng vốn 2,49 tỷ USD (hơn 47.000 tỷ đồng) được khởi công tháng 8/2012.

Dài gần 20 km, tuyến đi qua các quận 1, 2, 9, Bình Thạnh, Thủ Đức (TP HCM) và huyện Dĩ An (Bình Dương). Trong đó 2,6 km đi ngầm (3 nhà ga) và hơn 17 km trên cao (11 nhà ga). Công trình dự kiến đưa vào khai thác năm 2020.

Gỡ khó vận tải công cộng TP HCM

Xe buýt chưa mạnh, taxi vỡ trận, metro chưa có... khiến việc phát triển vận tải hành khách công cộng ở TP HCM khó trăm ...

Đường hầm 800m của tuyến metro Sài Gòn đã hình thành

Sau hơn 5 tháng thi công, robot TBM đã khoan hoàn tất 781m hầm metro từ ga Ba Son đến ga Nhà hát thành phố, ...

Hầm metro đầu tiên của Việt Nam về đích sớm một tháng

Bày tỏ vui mừng vì tiến độ làm hầm phía Đông tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên, nhà thầu Nhật Bản cũng nhắc Việt ...

TPHCM: Kiến nghị Trung ương sớm giao vốn cho các dự án ODA

Nhằm đảm bảo tiến độ thực hiện dự án vốn ODA theo các Hiệp định đã cam kết và sớm đưa vào khai thác sử dụng, UBND TP.HCM đã có ...

(https://vnexpress.net/tin-tuc/thoi-su/tp-hcm-de-nghi-bo-tai-chinh-tra-tien-da-ung-lam-metro-3666509.html)

Ngày đăng: 08:56 | 07/11/2017

/ Theo Trung Sơn/VnExpress.net