Trả lời phỏng vấn CNN, Tư lệnh quân đội Ukraine cho biết chiến dịch ở Kursk đã diễn ra thành công khi vô hiệu hóa các mối đe dọa từ Nga dọc khu vực biên giới.

Trong cuộc phỏng vấn độc quyền với CNN, Tư lệnh quân đội Ukraine, Đại tướng Oleksandr Syrskyi nói rằng Nga đã lên kế hoạch mở cuộc tấn công vào Ukraine thông qua khu vực biên giới Kursk, tuy nhiên Kiev đã quyết định hành động trước.

Sau một tháng tấn công vào Kursk, Đại tướng Syrskyi chiến dịch của quân đội nước này bên trong lãnh thổ Nga đã diễn ra thành công.

Tư lệnh quân đội Ukraine, Đại tướng Oleksandr Syrskyi. (Ảnh: CNN)

Tư lệnh quân đội Ukraine, Đại tướng Oleksandr Syrskyi. (Ảnh: CNN)

“Hành động quân sự ở Kursk đã làm giảm mối đe dọa từ cuộc tấn công tiềm tàng của kẻ thù. Chúng tôi ngăn chặn họ hành động và chuyển giao tranh sang lãnh thổ Nga", Đại tướng Syrskyi nhấn mạnh.

Ngày 6/8, lực lượng Ukraine đã thực hiện chiến dịch quân sự chưa từng có tiền lệ khi tấn công xuyên biên giới Kursk, hành động này không chỉ khiến Nga mà cả Mỹ cũng thấy bất ngờ. Điều này cũng cho thấy mặc dù Nga có lợi thế về quân số và trang bị, quân đội của Moskva vẫn có điểm yếu.

Về mục tiêu chính khi tấn công Kursk, Đại tướng Syrskyi nói chiến dịch đã ngăn chặn Nga sử dụng Kursk làm bàn đạp cho một cuộc tấn công mới, chuyển hướng lực lượng của Moskva khỏi các khu vực khác. Điều này giúp tạo ra một khu vực an ninh và ngăn chặn việc pháo kích xuyên biên giới vào các mục tiêu dân sự cũng như nâng cao tinh thần của quân đội Ukraine.

Nói về lực lượng đối phương, tư lệnh quân đội Ukraine nói Nga đã điều động hàng chục ngàn quân đến Kursk chỉ trong một tháng, bao gồm cả lực lượng đổ bộ đường không tinh nhuệ nhất.

Tuy nhiên tướng Syrskyi thừa nhận Ukraine đang chịu áp lực rất lớn ở mặt trận xung quanh Pokrovsk - một thành phố chiến lược ở Donetsk trong nhiều tuần qua. Ông Syrskyi cho biết quân đội Ukraine hiện đã có thể ngăn chặn được bước tiến của Nga tại khu vực này.

“Trong 6 ngày qua, đối phương không tiến một mét nào về hướng Pokrovsk. Nói cách khác, chiến lược của chúng tôi đang có hiệu quả”, ông Syrskyi nói.

“Chúng tôi đã tước đi khả năng cơ động và triển khai lực lượng dự bị của họ từ các hướng khác  và sự suy yếu này chắc chắn đang diễn ra ở các khu vực khác dọc theo chiến tuyến. Điều này thể hiện qua lượng pháo kích cũng như cường độ tấn công đã giảm”, ông Syrskyi nói thêm.

https://vtcnews.vn/tong-tu-lenh-quan-doi-ukraine-lan-dau-noi-ve-chien-luoc-tan-cong-kursk-ar894021.html

Ngày đăng: 15:52 | 06/09/2024

TRÀ KHÁNH / VTC News