Ông Mohammed Barkindo, Tổng thư ký Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) được xác nhận đã qua đời, nhưng chưa rõ nguyên nhân.

Hãng tin RT hôm nay (6/7) dẫn lời ông Mele Kyari, người đứng đầu Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Nigeria, xác nhận, ông Mohammed Barkindo, Tổng thư ký OPEC đã qua đời đêm ngày 5/7 tại quê nhà Nigeria. Tuy nhiên, nguyên nhân cái chết chưa được thông tin.

download-1657092410325
Ông Mohammed Barkindo. Ảnh: Bloomberg

Ông Barkindo năm nay 63 tuổi, được bổ nhiệm làm Tổng thư ký OPEC nhiệm kì 6 năm vào năm 2016. Ngay trước khi qua đời, ông Barkindo đã gặp Tổng thống Nigeria Muhammadu Buhari vào ngày 4/7 và có bài phát biểu tại một hội nghị dầu khí lớn vào ngày 5/7.

OPEC gồm 13 quốc gia xuất khẩu dầu mỏ tới từ Trung Đông, Châu Phi, Nam Mỹ, trong đó, những gương mặt đáng chú ý có thể kể tới là Arab Saudi, Iran, Iraq, UAE, Nigeria và Venezuela. Hơn 80% trữ lượng dầu mỏ đã được xác nhận trên thế giới nằm tại các quốc gia OPEC.

Theo Bloomberg, ngoài những nỗ lực đoàn kết OPEC trong 6 năm qua, ông Barkindo còn là người đóng vai trò quan trọng trong việc thành lập và điều phối liên minh OPEC+, gồm các nước OPEC và 10 quốc gia khai thác dầu thô ngoài OPEC do Nga dẫn đầu.

OPEC+ kiểm soát hơn 50% tổng nguồn cung dầu thô toàn cầu. BBC nói rằng, liên minh này nhóm họp mỗi tháng một lần ở Vienna để thảo luận về lượng dầu thô mà họ dự kiến bán ra thị trường quốc tế nhằm đảm bảo giá thành và nguồn cung ổn định.

Những năm qua, ông Barkindo tham gia nhiều hoạt động ngoại giao con thoi để tập hợp các nhà sản xuất dầu lại và từng gặp gỡ cá nhân nhiều nhà lãnh đạo, bao gồm Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Ngày đăng: 17:23 | 06/07/2022

Thái Hà / CAND