Cả Nga và đại diện của Liên hợp quốc đều xác nhận Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres sẽ tới Nga và có cuộc hội đàm với các quan chức hàng đầu của Moskva.

Trong tuyên bố đưa ra hôm 22/4, Người phát ngôn Liên Hợp Quốc Eri Kaneko cho biết ông Guterres sẽ tới Nga vào ngày 26/4.

Bà Kaneko thông báo, ông Guterres hy vọng chuyến thăm lần này tới Moscow sẽ phát huy vai trò trong việc đem lại giải pháp thiết thực cho cuộc xung đột tại Ukraine.

Người phát ngôn của Liên Hợp Quốc nói thêm rằng, văn phòng Tổng thư ký cũng đang làm việc với chính phủ Ukraine để lên lịch trình và chuẩn bị cho chuyến thăm tới nước này.

Cùng ngày người phát ngôn Điện Kremlin thông báo Tổng thống Putin và Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov sẽ hội đàm với Tổng thư ký Liên hợp quốc tại Moscow vào đầu tuần tới.

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc tới Nga gặp Tổng thống Putin - 1

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres. (Ảnh: Moroccoworldnews)

“Ngày 26/4, Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres sẽ đến Moscow để hội đàm với Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov. Tổng thống Vladimir Putin cũng sẽ tiếp đón ông ấy”, ông Peskov thông tin.

Trước đó, ông Guterres đã gửi thư tới phái đoàn Nga và Ukraine ở Liên Hợp Quốc đề nghị gặp Tổng thống của hai nước này với hy vọng có thể làm trung gian thúc đẩy đối thoại nhằm tiến tới chấm dứt cuộc xung đột hiện tại. 

Theo phát ngôn viên của Liên Hợp Quốc Stephane Dujarric, ông Guterres muốn thảo luận các bước khẩn cấp nhằm mang lại hòa bình ở Ukraine cũng như tương lai của chủ nghĩa đa phương dựa trên cơ sở Hiến chương Liên Hợp Quốc và luật pháp quốc tế.

Hôm 19/4, Tổng Thư ký Liên hợp quốc lên án đợt tấn công mới của Nga ở miền Đông Ukraine, đồng thời kêu gọi đình chiến trong 4 ngày để đánh dấu Tuần thánh của Chính thống giáo.

“Thay vì là dịp ăn mừng, Lễ Phục sinh lại diễn ra trong lúc cuộc tấn công của Nga ở miền đông Ukraine”, ông Guterres phát biểu trước các phóng viên.

Ông Guterres cảnh báo việc Nga và Ukraine tập trung lực lượng và hỏa lực trong trận chiến lần này sẽ khiến chiến sự trở nên bạo lực, đẫm máu hơn. 

Hôm 19/4, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov thông báo Moskva đang bắt đầu giai đoạn mới của chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

"Một giai đoạn khác của chiến dịch này (ở miền Đông Ukraine) đang bắt đầu và tôi chắc chắn đây sẽ là thời điểm rất quan trọng của toàn bộ chiến dịch đặc biệt này", ông Lavrov nói trong cuộc trả lời phỏng vấn kênh truyền hình India Today. 

Theo Ngoại trưởng Nga, mục tiêu của Nga trong giai đoạn hai của chiến dịch quân sự tại Ukraine là giải phóng Donetsk và Lugansk, hai vùng lãnh thổ ly khai tại Donbass, Đông Ukraine. Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky xác nhận các lực lượng Nga đã bắt đầu chiến dịch quân sự ở vùng Donbass, đồng thời tuyên bố Kiev sẽ tự phòng thủ.

https://vtc.vn/tong-thu-ky-lien-hop-quoc-toi-nga-gap-tong-thong-putin-ar672918.html

 

Ngày đăng: 09:01 | 23/04/2022

SONG HY(Nguồn: Reuters) / Theo VTC News