Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres nói các đề xuất làm trung gian hòa giải cho xung đột giữa Nga và Ukraine khó có thể trở thành hiện thực vào lúc này.

"Các cuộc đàm phán hòa bình là không thể diễn ra vào thời điểm này", Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres cho biết khi trả lời phỏng vấn tờ El País của Tây Ban Nha.

Đề cập đến các sáng kiến ​​hòa bình do Trung Quốc và Brazil đưa ra, ông Antonio Guterres nói cả Nga và Ukraine dường như vẫn tiếp tục các hành động thù địch, khiến lời kêu gọi hòa giải khó diễn ra.

lhq-08210403
Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres. (Ảnh: UN)

“Tôi hy vọng các cuộc đàm phán hoà bình sẽ diễn ra trong tương lai. Nhiều thông tin đề cập việc Nga thực hiện cuộc tấn công vào mùa đông và một cuộc tấn công của Ukraine vào mùa xuân. Rõ ràng, các bên tham gia đang đầy đủ vào cuộc xung đột này", ông Antonio Guterres cho biết thêm.

Bình luận của Tổng thư ký Liên hợp quốc được đưa ra trong bối cảnh giao tranh giữa Nga và Ukraine đang gia tăng, với việc cả Moskva và Kiev đều tăng cường các cuộc tấn công tầm xa nhằm vào nhau trong những ngày gần đây.

Sự gia tăng các hoạt động quân sự diễn ra trong bối cảnh các lực lượng của Kiev được cho là đang chuẩn bị cuộc phản công chống lại Nga.

Hồi tháng 2, Trung Quốc công bố một lộ trình hòa bình gồm 12 điểm được thiết kế để chấm dứt cuộc xung đột đã bùng phát từ tháng 2/2022. Sáng kiến ​​này đã nhận được sự đón nhận tích cực ở Moskva, với việc Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết sẵn sàng thảo luận thêm về kế hoạch của Bắc Kinh.

Tuy nhiên, đề xuất của Trung Quốc không được Kiev và phương Tây đón nhận. Họ cáo buộc Bắc Kinh đứng về phía Nga và do đó không có tiếng nói trong các cuộc đàm phán hòa bình.

Brazil cũng đã tích cực thúc đẩy Moskva và Kiev ngồi vào bàn đàm phán, với việc nước này bày tỏ quan điểm trung lập về cuộc xung đột. Tổng thống Brazil Lula da Silva kêu gọi phương Tây ngừng vũ trang cho Kiev, thúc đẩy lệnh ngừng bắn.

Ngày đăng: 13:52 | 10/05/2023

Kông Anh / VTC News