Hôm 3/3, Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky cho biết quân đội nước này thiếu vũ khí, đạn dược để chiến đấu.

Theo Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky, các lực lượng vũ trang Ukraine đang bị thiếu hụt pháo binh, đạn dược, máy bay chiến đấu và xe tăng, đồng thời kêu gọi phương Tây đẩy nhanh việc vận chuyển vũ khí tới Ukraine.

"Pháo binh là thứ chúng tôi cần số một. Chúng tôi cần hệ thống pháo và đạn dược, đạn pháo với số lượng lớn", ông Zelensky nói.

Tổng thống Zelensky thừa nhận binh sĩ Ukraine thiếu vũ khí, đạn dược - 1

Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky. (Ảnh: SOPA)

Ông Zelensky tuyên bố rằng Ukraine cần pháo binh không phải để tấn công lãnh thổ Nga, mà để giành lại các khu vực thuộc về nước này.

Ngoài ra, Tổng thống Zelensky cho hyay Ukraine thiếu hụt máy bay chiến đấu, cũng như xe tăng trong lực lượng Ukraine. "Lực lượng vũ trang của chúng tôi đã được huấn luyện. Tuy nhiên, vẫn có một số thiếu hụt nhất định", ông Zelensky nói

 

Trả lời câu hỏi của một phóng viên về việc làm thế nào để đẩy nhanh các chuyến hàng vũ khí tới Kiev, ông Zelensky cho rằng các quốc gia cần phải "công khai" về vũ khí cung cấp cho Kiev.

"Các quốc gia giúp đỡ chúng tôi có thể công khai hỗ trợ vận chuyển nhiều loại vũ khí khác nhau. Không còn bí mật về loại vũ khí Ukraine có", ông Zelensky nói.

Thiếu hụt đạn dược có thể là vấn đề khó khăn nhất đối với các lực lượng Ukraine khi họ chuẩn bị cho cuộc phản công sau mùa đông.  

Trong bối cảnh kho đạn dược của quân đội Ukraine đang giảm đi nhanh chóng, các nước NATO đã liên tục cung cấp viện trợ quân sự cho Kiev để giúp đẩy lùi lực lượng Moskva.

Một quan chức NATO nói rằng các kho dự trữ đạn dược của họ không đáp ứng được tốc độ sử dụng hiện tại của Ukraine. Ngoài ra, theo một nhà ngoại giao, nếu cả châu Âu tham gia vào vào việc hỗ trợ cho Ukraine trong cuộc xung đột, “một số quốc gia sẽ hết đạn dược trong vài ngày tới”.

Nga nhiều lần cáo buộc Mỹ và đồng minh tìm cách cố tình kéo dài cuộc xung đột, cảnh báo phương Tây không cung cấp vũ khí cho Ukraine, đồng thời nhấn mạnh điều này sẽ chỉ làm leo thang xung đột và gây thương vong không đáng có mà không thay đổi được cục diện chiến sự.

https://vtc.vn/tong-thong-zelensky-thua-nhan-binh-si-ukraine-thieu-vu-khi-dan-duoc-ar745709.html

Ngày đăng: 08:15 | 04/03/2023

KÔNG ANH(Nguồn: TASS) / VTC News