Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky nói rằng các nước phương Tây lo ngại leo thang căng thẳng, đối đầu quân sự trực diện với Nga.

“Các quốc gia phương Tây luôn lo ngại khả năng leo thang và chúng tôi đang đấu tranh chống lại điều đó. Chúng tôi sẽ giải quyết vấn đề này”, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky nhấn mạnh.

Hiện tại, Kiev đang xem xét “khả năng kỹ thuật để các quốc gia láng giềng sử dụng máy bay quân sự chống lại tên lửa tấn công Ukraine”.

Ukraine vừa nhận khoản trợ gần 4 tỷ USD từ phương Tây. (Ảnh: Getty)

Ukraine vừa nhận khoản trợ gần 4 tỷ USD từ phương Tây. (Ảnh: Getty)

Ukraine từ lâu đã gây sức ép lên các quốc gia phương Tây ủng hộ nước này, với mong muốn họ tham gia sâu hơn vào cuộc xung đột với Moskva và bắt đầu bắn hạ máy bay không người lái, tên lửa của Nga trên lãnh thổ Ukraine. Tuy nhiên, những nỗ lực này bị cường quốc nước ngoài phản đối, họ không muốn tham gia vào cuộc đối đầu quân sự trực tiếp với Nga.

Ông Zelensky từng kêu gọi thiết lập vùng cấm bay trên không phận Ukraine kể từ khi xung đột với Nga nổ ra vào tháng 2/2022. Nhiều chuyên gia quân sự cho rằng bất kỳ hành động thực tế nào theo mong muốn của Kiev cũng đều yêu cầu thành viên NATO tấn công máy bay Nga trên không và ở sân bay bên trong nước Nga.

Ukraine đang thúc đẩy các quốc gia NATO thành lập một liên minh có thể cố gắng đánh chặn tên lửa của Nga, Ý tưởng về việc thiết lập lá chắn tên lửa ở miền tây Ukraine được đưa ra ngay sau khi Kiev ký thỏa thuận an ninh song phương với Warsaw và đẩy mạnh nỗ lực vận động hành lang trước thềm hội nghị thượng đỉnh nhà lãnh đạo NATO tại Mỹ.

Chính phủ Ba Lan cho biết họ sẵn sàng đáp lại lời kêu gọi của Ukraine, miễn NATO chấp thuận. Washington cũng tin việc cung cấp thêm hệ thống phòng không cho Ukraine tự vận hành là cách tốt nhất để chống lại đợt tấn công của Nga.

Nhiều phân tích cho rằng, Ukraine không đủ khả năng từ tạo ra thay đổi cục diện ở chiến trường, cần sự ủng hộ, liên minh từ NATO. Hôm 3/8, ông Zelensky thông tin thêm Kiev muốn tấn công mục tiêu sâu bên trong nước Nga bằng loại vũ khí do phương Tây tài trợ và dựa vào máy bay không người lái kamikaze sản xuất trong nước.

https://vtcnews.vn/tong-thong-zelensky-phuong-tay-so-leo-thang-xung-dot-voi-nga-ar887630.html

Ngày đăng: 08:44 | 06/08/2024

KÔNG ANH(Nguồn: RT) / VTC News