Hôm 27/4, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenksy cho biết ông đã được mời tham dự hội nghị thượng đỉnh nhóm G20, dự kiến ​​diễn ra vào tháng 11 tại Indonesia.

“Tôi đã có cuộc nói chuyện với Tổng thống Indonesia Joko Widodo. Cảm ơn sự ủng hộ đối với chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine, đặc biệt là vì một vị trí rõ ràng trong Liên hợp quốc. Vấn đề an ninh lương thực đã được thảo luận. Tôi đánh giá cao việc Indonesia mời tôi đến hội nghị thượng đỉnh G20", Tổng thống Volodymyr Zelenksy nói.

Ông Zelensky không nói rõ liệu ông có nhận lời mời tham dự hội nghị thượng đỉnh sẽ được tổ chức trên đảo Bali vào tháng 11 tới hay không. Trong khi đó, tháng trước Đại sứ Nga tại Indonesia - Lyudmila Vorobieva, cho biết Tổng thống Vladimir Putin có kế hoạch tham dự sự kiện này.

Tổng thống Zelensky nói được mời tới hội nghị thượng đỉnh G20 - 1
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenksy.

Indonesia hiện đảm nhận vị trí Chủ tịch luân phiên G20. Theo dự kiến, hội nghị thượng đỉnh G20 sẽ được tổ chức vào cuối năm nay. Ukraine không phải là thành viên của G20. Tuy nhiên, trong các hội nghị trước đây, các quốc gia giữ vai trò là chủ tịch G20 vẫn mời một số nước không phải thành viên tham dự.

Tháng trước, Tổng thống Mỹ Joe Biden nói rằng Nga nên bị loại khỏi G20. Ông cho biết đã thảo luận về vấn đề này trong cuộc họp với các thành viên NATO và các đồng minh châu Âu tại Brussels.

Tổng thống Joe Biden cho biết Ukraine có thể quan sát và tham dự các cuộc họp tại G20 vào cuối năm nay. Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen đã bỏ qua nhiều cuộc họp của G20 vào đầu tháng này để phản đối xung đột Nga - Ukraine.

Tuần trước, Bộ trưởng Tài chính Ukraine tham dự cuộc họp của các quan chức tài chính G20 ở Washington, Mỹ. Tại cuộc họp này, các đại biểu Anh, Mỹ và Canada đã cùng bỏ ra ngoài khi đến lượt Nga phát biểu.

“Các đại diện của tôi, cùng với những người đồng cấp Mỹ và Canada đã rời cuộc họp G20 ở Washington khi các đại biểu Nga phát biểu. Chúng tôi lên án cuộc chiến của Nga và sẽ thúc đẩy sự phối hợp quốc tế mạnh mẽ hơn để trừng phạt Nga", Bộ trưởng Tài chính Anh Rishi Sunak cho hay.

G20 từng lên án việc Nga phát động “chiến dịch quân sự" vào Ukraine. Theo G20, hành động của Nga làm gia tăng căng thẳng địa chính trị, gây ra những làn sóng ảnh hưởng nền kinh tế toàn cầu và châm ngòi cho một cuộc khủng hoảng nhân đạo.

https://vtc.vn/tong-thong-zelensky-noi-duoc-moi-toi-hoi-nghi-thuong-dinh-g20-ar673705.html

Ngày đăng: 07:46 | 28/04/2022

KÔNG ANH / VTC News