Trong cuộc phỏng vấn độc quyền với kênh Newsmax, Tổng thống Ukraine Zelensky thừa nhận quân đội nước này đang gặp nhiều khó khăn ở chiến trường Donbass.

Trong cuộc phỏng vấn với Newsmax ngày 31/5, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky nói số binh sĩ nước này thiệt mạng mỗi ngày trong các cuộc giao tranh lên đến gần 100 người và khoảng 500 người khác bị thương.

“Tình hình ở miền đông Ukraine (Donbass) rất khó khăn. Mỗi ngày chúng tôi mất từ ​​60 đến 100 binh sĩ thiệt mạng và khoảng 500 người bị thương trong chiến đấu”, Tổng thống Zelensky nói.

Cũng trong cuộc phỏng vấn trên, Tổng thống Zelensky cho rằng Ukraine là “vành đai phòng thủ” của thế giới dân chủ chống lại tham vọng toàn cầu của Nga. Đồng thời khẳng định Nga sẽ không dừng lại ở Ukraine nếu Moskva đạt được những gì họ muốn.

11
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky (bên phải) trong cuộc phỏng vấn độc quyền với kênh Newsmax ngày 31/5.

Nhà lãnh đạo Ukraine cũng lên tiếng chỉ trích các phương Tây đã không mạnh tay hơn nữa trong việc cô lập Nga khi các lệnh trừng phạt hiện gần như không mang lại hiệu quả.

Ông Zelensky cũng nói rằng Ukraine sẽ không có bất kỳ nhượng bộ nào về vấn đề lãnh thổ, nhưng những khó khăn liên quan đến chúng có thể được các bên thảo luận.

Cũng trong ngày 31/5, các quan chức Ukraine ở vùng Lugansk đã thừa nhận hầu hết khu vực nông thôn quanh thành phố chiến lược Severodonetsk đã nằm dưới sự kiểm soát của lực lượng Nga.

Quan chức này cũng nhận định những tuyến đường sẵn có cho quân đội Ukraine rút khỏi Severodonetsk đang thu hẹp dần. Tuyến đường cung cấp hậu cần từ thị trấn Bakhmut đang bị pháo kích dữ dội.

Phía Ukraine cũng thừa nhận lực lượng của họ đang gặp ngày càng nhiều khó khăn để sử dụng con đường cao tốc chính từ Bakhmut nối với phần còn lại của vùng Lugansk bởi những cuộc pháo kích liên tục.

12
Kiểm soát Severodonetsk là mục tiêu quan trọng đối với Nga nếu muốn chiếm hoàn toàn tỉnh Luhansk. (Đồ họa: New York Post)

Ở một diễn biến khác, Tổng thống Mỹ Joe Biden ngày 31/5 cho biết nước này sẽ chuyển giao thêm các hệ thống vũ khí mới cho Ukraine trong đó cả các hệ thống pháo phản lực phóng loạt (MLRS).

"Chúng tôi sẽ cung cấp cho Ukraine các hệ thống tên lửa và đạn dược tiên tiến hơn để giúp họ tăng khả năng tấn công chính xác các mục tiêu quan trọng trên chiến trường", ông Biden nói trước báo giới. Tuy nhiên, Tổng thống Biden không đề cập rõ hệ thống tên lửa này là gì.

Về vấn đề này, AFP dẫn nguồn tin từ quan chức Mỹ cho biết Washington sẽ gửi hệ thống MLRS HIMARS cho Ukraine.

Ngày đăng: 13:42 | 01/06/2022

Trà Khánh / VTC News