Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky mô tả chiến sự ở Donbass sẽ đi vào lịch sử châu Âu và thừa nhận quân đội nước này đang hứng chịu tổn thất "kinh hoàng" ở Severodonetsk.

Trong thông điệp tối 13/6 (giờ địa phương), Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết, lực lượng Nga đang bao vây thành phố Severodonetsk ở tỉnh Lugansk và quân đội Ukraine đang hứng chịu những tổn thất to lớn về mặt nhân lực, Evening Standard dẫn lời.

966022_4651047_ukraine1a_updates-1655169669634
Tổng thống Ukraine Zelensky thăm Zaporizhzhia cách đây không lâu. Ảnh: Getty Images

"Tổn thất nhân mạng của trận chiến này rất lớn với chúng tôi. Đơn giản là kinh hoàng", ông Zelensky nói. "Chiến sự tại Donbass chắc chắn sẽ được ghi lại trong lịch sử quân sự với tư cách là một trong những trận đánh dữ dội nhất tại châu Âu".

Ông Mikhailo Podolyak, cố vấn cấp cao của Tổng thống Ukraine xác nhận có đến 200 quân nhân Ukraine thiệt mạng mỗi ngày trong chiến sự, gấp đôi con số được ông Zelensky đưa ra trước đó một tuần. Đây là lần hiếm hoi Ukraine công bố thương vong của lực lượng nước này.

Tổng thống Zelensky tiếp tục mô tả sự thiếu hụt về khí tài là nguyên nhân dẫn đến tổn thất, đồng thời hối thúc phương Tây cung cấp nhiều vũ khí hạng nặng hơn nữa.

Severodonetsk cách biên giới Nga hơn 140 km, có vị trí chiến lược nằm gần sông Seversky Donets, chảy cắt ngang miền Đông Ukraine, đồng thời là một trong những chốt chặn cuối cùng của lực lượng Ukraine ở tỉnh Lugansk.

Sau vài tuần giao tranh, khoảng 80% Severodonetsk đã bị lực lượng Nga bao vây. Hàng trăm binh sĩ Ukraine và dân thường đang cố thủ tại nhà máy hóa chất Azot tại thành phố, khiến nhiều người lo ngại kịch bản nhà máy thép Azovstal có thể lặp lại.

RiaNovosti hôm 13/6 dẫn lời ông Eduard Basurin, đại diện lực lượng quân sự nước Cộng hòa nhân dân Donetsk (DPR) tự xưng nói rằng, cây cầu cuối cùng nối Severodonetsk và thành phố Lysychansk đã bị Ukraine phá hủy, bước đi được mô tả là nhằm ngăn đà tiến công của Nga, khiến các binh sĩ tại đây không còn đường rút lui.

"Severodonetsk thực sự đã bị phong tỏa… Họ chỉ còn hai lựa chọn, theo gương đồng đội và đầu hàng, hoặc tử trận. Không có lựa chọn nào khác", ông Basurin gửi thông điệp tới các quân nhân Ukraine tại Severodonetsk.

Có 3 cây cầu bắc qua sông Seversky Donets nối Severodonetsk với Lysychansk trước khi chiến sự nổ ra. Ukraine hôm 12/6 nói rằng, 2 trong số 3 cây cầu đã bị phá hủy. Thống đốc tỉnh Lugansk do Ukraine bổ nhiệm, ông Serhiy Haidai, quả quyết quân đội Nga đã pháo kích phá hủy một trong số các cây cầu.

Ngày đăng: 11:20 | 14/06/2022

Thái Hà / CAND