Theo New York Times, ngày 19-7, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã trở thành nhà lãnh đạo nước ngoài đầu tiên tham dự cuộc họp của nội các Anh kể từ thời cựu Tổng thống Mỹ Bill Clinton năm 1997, trong một động thái công khai thể hiện sự ủng hộ mạnh mẽ của Anh đối với Ukraine.

anh.jpg
Thủ tướng Anh Keir Starmer và Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky trong cuộc gặp song phương tại số 10 phố Downing ở trung tâm London, Anh, ngày 19-7. Ảnh: Reuters

Phát biểu tại số 10 phố Downing, ông Zelensky đã báo cáo với các bộ trưởng hàng đầu của Chính phủ Anh về cuộc xung đột quân sự của nước này với Nga, đồng thời, thảo luận về các động thái nhằm ngăn chặn các tàu chở dầu vi phạm lệnh trừng phạt quốc tế đối với Mátxcơva.

Tổng thống Ukraine - người được nội các Anh chào đón bằng tràng pháo tay nồng nhiệt, là nhà lãnh đạo nước ngoài đầu tiên được tân Thủ tướng Keir Starmer, mời vào số 10 phố Downing sau chiến thắng trong cuộc tổng tuyển cử hồi đầu tháng này. Hai nhà lãnh đạo cũng thảo luận về một hiệp ước hỗ trợ xuất khẩu quốc phòng mới nhằm thúc đẩy sản xuất phần cứng và vũ khí quân sự ở cả hai nước.

Chuyến thăm phố Downing của ông Zelensky diễn ra sau khi tham dự hội nghị thượng đỉnh của hơn 45 nhà lãnh đạo châu Âu tại Cung điện Blenheim, nơi Ukraine là vấn đề được quan tâm hàng đầu và cũng là nơi ông giành được những cam kết ủng hộ mới trong cuộc xung đột Nga - Ukraine.

“Ukraine sẽ luôn là trọng tâm trong chương trình nghị sự của chính phủ này, vì vậy, thật hợp lý khi Tổng thống Zelensky sẽ có bài phát biểu lịch sử trước nội các của tôi”, ông Starmer cho biết trong một tuyên bố do văn phòng của ông đưa ra trước cuộc họp.

London đã lên tiếng ủng hộ Kiev kể khi từ cuộc xung đột Nga-Ukraine bùng phát vào năm 2022, và nhà lãnh đạo Anh đã nhanh chóng tái khẳng định cam kết của London đối với Kiev sau khi giành chiến thắng áp đảo trong cuộc bầu cử hồi đầu tháng này. Phố Downing cho biết, hiệp ước hỗ trợ xuất khẩu quốc phòng mới sẽ cho phép Ukraine sử dụng 3,5 tỷ bảng Anh (4,5 tỷ USD) tiền tài trợ xuất khẩu để hỗ trợ lực lượng vũ trang của nước này và thúc đẩy đầu tư vào các năng lực quân sự hơn nữa.

Tuần trước, tại hội nghị thượng đỉnh của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), Thủ tướng Starmer đã tái cam kết thực hiện lời hứa của người tiền nhiệm Rishi Sunak rằng, sẽ cung cấp 3 tỷ bảng Anh hỗ trợ quân sự mỗi năm cho Ukraine cho đến năm 2030-2031 và sau đó nếu cần.

https://hanoimoi.vn/tong-thong-ukraine-tham-du-cuoc-hop-voi-noi-cac-anh-672549.html

Ngày đăng: 20:52 | 19/07/2024

Kim Phượng / HNM