Tổng thống Putin khẳng định Nga sẽ tăng cường tiềm lực quân sự để đối phó các mối đe dọa và nguy cơ mới.

"Xét tới các mối đe dọa và nguy cơ quân sự tiềm tàng, chúng ta cần tiếp tục phát triển và tăng cường các lực lượng vũ trang", nhà lãnh đạo Nga nhấn mạnh trong bài phát biểu tại buổi vinh danh những sinh viên tốt nghiệp xuất sắc của các học viện và trường đại học quân sự hôm 21/6. 

Ông Putin nhấn mạnh, quân đội Nga cần phải sử dụng rộng rãi hơn người máy, các công cụ điều khiển và trinh sát mới nhất, các phương tiện bay không người lái và tích cực phát triển các hệ thống vũ khí hiện đại

Nhà lãnh đạo Nga cho biết ưu tiên hiện tại là trang bị cho quân đội các hệ thống vũ khí mới, nhằm tăng khả năng tác chiến của lục quân và hải quân trong thời gian tới.

Tổng thống Putin tuyên bố xây dựng quân đội hùng mạnh hơn - 1

 

Trong bài phát biểu, vị Tổng thống Nga thông tin thêm rằng tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Sarmat sẽ được đưa vào biên chế từ cuối năm nay. 

RS-28 Sarmat là hệ thống tên lửa đạn đạo xuyên lục địa, được triển khai trong các hầm phóng silo mặt đất. RS-28 Sarmat được phát triển từ những năm 2000, nhằm thay thế cho ICBM R-36M2 Voyevoda.

“Siêu” tên lửa này nặng khoảng 200 tấn và có trọng lượng đầu đạn khoảng 10 tấn. Theo các chuyên gia, Sarmat có khả năng chọc thủng mọi hệ thống phòng thủ tên lửa hiện tại và trong tương lai.

Ông Putin cho biết việc trang bị siêu tên lửa Sarmat cho quân đội nước này là một phần trong quá trình xây dựng quân đội Nga hùng mạnh hơn. 

Nga cũng đang trong quá trình triển khai S-500 - hệ thống phòng thủ tên lửa mà Tổng thống Putin khẳng định là không có đối thủ trên thế giới. 

Các thông số kỹ thuật của S-500 cho tới nay vẫn được giữ bí mật. Tuy nhiên theo các phương tiện truyền thông, hệ thống tên lửa S-500 có khả năng tiêu diệt mục tiêu trong khoảng cách lên tới 600 km, phát hiện và tấn công 10 mục tiêu đạn đạo đang di chuyển với vận tốc siêu thanh 7 km/giây.

Tầm hoạt động của radar S-500 cũng vượt trội hơn so với S-400 và hệ thống này có khả năng phá hủy các mục tiêu siêu thanh và đạn đạo ở độ cao hơn 185 km.

S-500 có thời gian phản hồi là khoảng 3-4 giây, tức là hệ thống này chỉ mất khoảng 3-4 giây để triển khai bắn tiếp mục tiêu khác, trong khi S-400 mất 9-10 giây.

Với các thông số ấn tượng này, các chuyên gia nhận định S-500 có thể trở thành “liều thuốc giải độc” của quân đội Nga đối với bất cứ vũ khí siêu thanh nào mà kẻ thù của Nga đang sở hữu. 

https://vtc.vn/tong-thong-putin-tuyen-bo-xay-dung-quan-doi-hung-manh-hon-ar683580.html

Ngày đăng: 08:22 | 22/06/2022

SONG HY(Nguồn: Reuters) / Theo VTC News