Tổng thống Nga Vladimir Putin đã thông qua chính sách đối ngoại mới, với mục tiêu "canh giữ, bảo vệ và thúc đẩy các truyền thống và lý tưởng của Thế giới Nga".

Tổng thống Putin thông qua học thuyết đối ngoại dựa trên khái niệm
Tổng thống Nga Vladimir Putin trong chuyến thăm một trung tâm huấn luyện chim ở Kamchatka. Ảnh:Reuters

Tổng thống Vladimir Putin ngày 5/9 đã thông qua chính sách đối ngoại mới, được mô tả là "chính sách nhân đạo", dựa trên khái niệm "Thế giới Nga", một khái niệm mà Reuters mô tả là chỉ dấu cho thấy Moscow sẵn sàng can thiệp ở nước ngoài để bảo vệ người nói tiếng Nga.

Học thuyết dài 31 trang, được công bố sau 6 tháng từ thời điểm Nga mở chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine, với một trong những mục tiêu là bảo vệ người nói tiếng Nga ở Ukraine. Học thuyết này nhấn mạnh Moscow phải "canh giữ, bảo vệ và thúc đẩy các truyền thống và lý tưởng của Thế giới Nga".

"Liên bang Nga hỗ trợ đồng bào của mình ở nước ngoài trong việc thực hiện các quyền của họ, để bảo vệ lợi ích của họ và bảo tồn bản sắc văn hóa Nga của họ", học thuyết có đoạn.

Theo văn kiện này, mối quan hệ của Nga với đồng bào ở nước ngoài cho phép nước này "củng cố hình ảnh trên trường quốc tế như một quốc gia dân chủ đang phấn đấu cho việc tạo ra một thế giới đa cực".

Nga tiếp tục coi không gian Liên Xô trước đây, từ Baltic đến Trung Á, là phạm vi ảnh hưởng. Tài liệu mới chỉ rõ Nga cần tăng cường hợp tác với những quốc gia Slavic, Trung Quốc, Ấn Độ, cũng như tăng cường hơn nữa quan hệ với Trung Đông, Mỹ Latin và châu Phi, Reuters cho hay.

Ngoài ra, tài liệu này cũng nêu ưu tiên tăng cường quan hệ song phương đa diện giữa Nga và các vùng lãnh thổ như Abkhazia, Nam Ossetia, cùng hai vùng ly khai Ukraine là Cộng hòa Nhân dân Donetsk (DPR) và Cộng hòa Nhân dân Lugansk (LPR) tự xưng.

SkyNews cho biết, sau khi Liên Xô tan rã năm 1991, khoảng 25 triệu người Nga đã và đang sinh sống bên ngoài lãnh thổ Nga. Tổng thống Putin từng mô tả sự sụp đổ của Liên Xô là "thảm họa địa chính trị lớn nhất" thế kỉ. Ông cũng tin rằng rất nhiều người Nga sinh sống bên ngoài lãnh thổ Nga bị phân biệt đối xử.

https://cand.com.vn/the-gioi-24h/tong-thong-putin-thong-qua-chinh-sach-doi-ngoai-dua-tren-khai-niem-the-gioi-nga-i666439/

Ngày đăng: 10:13 | 06/09/2022

Thái Hà / Công an nhân dân