Tổng thống Nga Vladimir Putin nói rằng hợp tác trung thực là chìa khóa để các quốc gia vượt qua khó khăn.

Hôm 23/6, Phát biểu tại hội nghị thượng đỉnh BRICS (gồm Brazil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc và Nam Phi) lần thứ 14, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, những nỗ lực ích kỷ của phương Tây nhằm đổ lỗi cho toàn thế giới về những sai lầm của chính họ đã dẫn đến cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu.

“Chỉ trên cơ sở hợp tác trung thực và cùng có lợi các nước mới có thể tìm ra cách thức thoát khỏi tình trạng khủng hoảng vốn đang đeo bám nền kinh tế toàn cầu. Cuộc khủng hoảng này do những hành động thiếu suy nghĩ và ích kỷ của một số quốc gia gây ra”, Tổng thống Vladimir Putin nói.

Lãnh đạo Nga nhấn mạnh, ngày nay, hơn bao giờ hết, sự lãnh đạo của các nước BRICS là cần thiết để phát triển chính sách thống nhất nhằm hình thành một hệ thống quan hệ liên chính phủ đa cực thực sự. Sự hợp tác này phải dựa trên các chuẩn mực được luật pháp quốc tế công nhận rộng rãi và phù hợp với nguyên tắc chính của Hiến chương Liên hợp quốc.

Theo ông Putin, các quốc gia BRICS có tiềm lực chính trị, kinh tế, khoa học, công nghệ và con người thực sự to lớn. Ảnh hưởng của họ trên trường quốc tế đang tăng lên theo từng năm.

“Nga sẵn sàng tiếp tục phát triển mối quan hệ tương tác nhiều mặt chặt chẽ với tất cả các đối tác và đóng góp vào việc nâng cao vai trò trong các vấn đề quốc tế”, ông Putin cho hay.

Trước đó, theo Tổng thống Putin nói rằng chính sách kinh tế vĩ mô của Nga đang cho thấy sự hiệu quả trước sức ép trừng phạt từ bên ngoài và nước này ưu tiên hợp tác với cộng đồng doanh nghiệp các nước BRICS. Ông cũng cho hay, các nước BRICS đang làm việc để thiết lập đồng tiền dự trữ toàn cầu mới.

Nhóm các nước BRICS cho biết họ đang tiến hành thiết lập một mạng lưới thanh toán chung để cắt giảm sự phụ thuộc vào hệ thống tài chính phương Tây. Các nước BRICS cũng đang thúc đẩy việc sử dụng đồng nội tệ trong thương mại nội khối.

Hội nghị thượng đỉnh BRICS sẽ diễn ra trong 2 ngày từ 23-24/6. Nhóm các nước BRICS có dân số hơn 3 tỷ người, chiếm 25% tổng sản lượng nội địa (GDP) toàn cầu, 20% thương mại, khoảng 25% đầu tư trực tiếp và tổng dự trữ quốc tế của BRICS chiếm khoảng 35% của thế giới.

https://vtc.vn/tong-thong-putin-neu-cach-thuc-thoat-khoi-khung-hoang-kinh-te-toan-cau-ar683913.html

Ngày đăng: 08:10 | 24/06/2022

KÔNG ANH(Nguồn: RT) / VTC News