Hôm 29/1, Tổng thống Nga Vladimir Putin ký gia hạn Hiệp ước Cắt giảm vũ khí tấn công chiến lược mới (New START) với Mỹ, dự kiến hết hiệu lực vào ngày 5/2 tới.

Động thái này diễn ra sau khi Quốc hội Nga bỏ phiếu thông qua việc cho phép gia hạn Hiệp ước Cắt giảm vũ khí tấn công chiến lược mới (New START) với Mỹ. Hiệp ước New START sẽ có hiệu lực kéo dài 5 năm.

Tổng thống Vladimir Putin ký gia hạn hiệp ước New START chỉ vài ngày sau khi có cuộc điện đàm với Tổng thống Mỹ Joe Biden về một loạt vấn đề gây tranh cãi trong quan hệ hai nước, trong đó có cáo buộc Nga treo thưởng tiêu diệt các binh sĩ Mỹ ở Afghanistan, tấn công các website của Chính phủ Mỹ...

Tổng thống Putin ký gia hạn Hiệp ước New START - 1
Tổng thống Nga Vladimir Putin. (Ảnh: Reuters)

Hôm 26/1, Điện Kremlin tuyên bố Nga và Mỹ đạt được một thỏa thuận gia hạn hiệp ước New START sau cuộc điện đàm của lãnh đạo hai nước. Động thái nhằm duy trì thỏa thuận về vũ khí cuối cùng giữa hai cường quốc hạt nhân lớn nhất thế giới.

Được ký kết vào năm 2010, Hiệp ước New START là nền tảng của việc kiểm soát vũ khí toàn cầu. Hiệp ước này giới hạn số lượng đầu đạn hạt nhân chiến lược mà Mỹ và Nga triển khai ở mức 1.550 và 700 máy bay ném bom và tên lửa hạt nhân.

Matxcơva và Washington trước đó không thể nhất trí về việc gia hạn này dưới thời cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump do chính quyền của ông Trump muốn gắn các điều kiện cho việc gia hạn nhưng các điều kiện đó lại bị Matxcơva bác bỏ.

Mỹ và Nga hiện sở hữu phần lớn vũ khí hạt nhân của thế giới. Các kho vũ khí nhỏ hơn nhiều do Trung Quốc, Anh, Pháp, Ấn Độ, Pakistan, Israel và Triều Tiên nắm giữ.

KÔNG ANH (Nguồn: New York Post)

Lần đầu điện đàm với Tổng thống Putin sau nhậm chức, ông Biden nói gì? Lần đầu điện đàm với Tổng thống Putin sau nhậm chức, ông Biden nói gì?
Tổng thống Putin ký luật miễn truy tố trọn đời cho các cựu tổng thống Nga Tổng thống Putin ký luật miễn truy tố trọn đời cho các cựu tổng thống Nga
Ý định thực sự của Tổng thống Putin trong việc thiết lập liên minh Nga - Trung? Ý định thực sự của Tổng thống Putin trong việc thiết lập liên minh Nga - Trung?

Ngày đăng: 08:46 | 30/01/2021

/ vtc.vn