Phát biểu trong một sự kiện mới đây, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã cáo buộc phương Tây đang cố gắng “bóp chết” đất nước của ông bằng các biện pháp trừng phạt kinh tế “kém thông minh”.

Tổng thống Putin gọi lệnh trừng phạt của phương Tây là
Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh Reuters. 

Tuyên bố của ông Putin được đưa ra ngày 17/6 tại Diễn đàn Kinh tế Quốc tế St Petersburg, sự kiện không có đại diện nào từ phương Tây tham dự. Tại đây, Tổng thống Nga khẳng định sẽ tiếp tục “chiến dịch quân sự đặc biệt” tại Ukraine.

Ông Putin khẳng định “dân tộc Nga là dân tộc mạnh mẽ và có thể đương đầu với mọi thách thức” và “lịch sử hàng nghìn năm qua đã chứng minh điều đó”.

Ngoài ra, Tổng thống Putin tuyên bố tiếp tục chiến dịch quân sự tại Ukraine, tái khẳng định mục đích chính của hành động quân sự này là để bảo vệ người dân Nga tại vùng Donbas ở miền Đông Ukraine.

Ông Putin nhấn mạnh các lệnh trừng phạt của phương Tây đối với Nga sau khi Moscow tiến hành chiến dịch được đưa ra dựa trên nền tảng sai lầm rằng Nga không có chủ quyền kinh tế. Ông cáo buộc Washington và các đồng minh cố gắng “thay đổi tiến trình lịch sử” để làm suy yếu một nước Nga độc lập, có chủ quyền.

Thêm nữa, ông Putin cho biết Moscow sẽ tiếp tục phát triển một “nền kinh tế mở” bất chấp các lệnh trừng phạt của phương Tây.

Ngay trước khi ông Putin bắt đầu phát biểu tại diễn đàn, Điện Kremlin thông báo có một cuộc tấn công mạng khiến Tổng thống Nga phải hoãn bài phát biểu của mình đến một tiếng đồng hồ.

https://cand.com.vn/the-gioi-24h/tong-thong-putin-goi-lenh-trung-phat-cua-phuong-tay-la-kem-thong-minh--i657453/

Ngày đăng: 09:38 | 18/06/2022

Duy Tiến / cand.com.vn