Tổng thống Nga Vladimir Putin nói rằng hoạt động quân sự của Ukraine tại Kursk không đạt những kết quả như kỳ vọng.

"Các lực lượng vũ trang Nga đang kiểm soát các vùng lãnh thổ không chỉ theo từng 200-300m mà theo từng km2", Tổng thống Nga Vladimir Putin nói và đề cập tới mục tiêu trước đó của Ukraine khi tiến quân vào vùng Kursk của Nga là ngăn chặn đà tiến công của lực lượng Moskva. 

Ông chủ điện Kremlin khẳng định hành động khiêu khích của Kiev ở khu vực Kursk chắc chắn thất bại và Moskva sẽ "có biện pháp đối phó với lực lượng Ukraine" xâm nhập lãnh thổ Nga. 

Tổng thống Nga Vladimir Putin. (Ảnh: Sputnik)

Tổng thống Nga Vladimir Putin. (Ảnh: Sputnik) 

Ông Putin nói Kiev có thể đã nhận ra họ cần giải quyết xung đột thông qua đàm phán, lưu ý lại rằng Moskva chưa bao giờ từ chối giải quyết xung đột bằng biện pháp hoà bình. Tuy nhiên, giới lãnh đạo Ukraine có thể không quan tâm đến việc chấm dứt giao tranh, vì họ sẽ phải tổ chức các cuộc bầu cử tổng thống mới ngay khi thiết quân luật ở nước này được dỡ bỏ. 

“Chính quyền hiện tại rõ ràng là chưa sẵn sàng cho việc này, họ có rất ít cơ hội được tái đắc cử" , ông Putin nói. “Đó là lý do tại sao họ không quan tâm đến việc chấm dứt giao tranh, đó là lý do tại sao họ cố gắng thực hiện hành động khiêu khích này ở vùng Kursk. Trước đó họ cũng từng cố gắng thực hiện hoạt động tương tự ở vùng Belgorod của Nga”. 

Ông Putin khẳng định Nga sẽ tiếp tục bảo vệ người dân ở Donbass cũng như "tương lai chung của chúng ta, tương lai của nước Nga". Ông nhấn mạnh Moskva "không cho phép các cấu trúc thù địch hình thành ngay bên cạnh với các kế hoạch hung hăng chống lại đất nước chúng ta và liên tục cố gắng làm mất ổn định Liên bang Nga".

Đầu tháng trước, Kiev triển khai hàng nghìn quân đến vùng Kursk của Nga, đánh dấu cuộc tấn công xuyên biên giới lớn nhất kể từ khi xung đột bắt đầu vào năm 2022. Bộ Quốc phòng Nga cho biết ban đầu lực lượng Ukraine chiếm được một số khu vực biên giới nhưng cuối cùng bước tiến của họ đã bị chặn lại.

Theo ước tính mới nhất của Moskva, cuộc tấn công được chứng tỏ là rất tốn kém đối với lực lượng Kiev, khi họ mất hơn 7.800 quân nhân, 75 xe tăng và hơn 500 xe bọc thép kể từ khi bắt đầu chiến dịch vào ngày 6/8.

 https://vtcnews.vn/tong-thong-putin-canh-bac-kursk-cua-ukraine-that-bai-ar893375.html

Ngày đăng: 19:25 | 02/09/2024

KÔNG ANH / VTC News