Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết Mỹ hiện chưa có các cuộc thảo luận với Hàn Quốc về các cuộc tập trận hạt nhân chung.

Theo thông tin từ Nhà Trắng, ngày 2/1, khi trả lời câu hỏi của các phóng viên về việc liệu Mỹ và Hàn Quốc đang tham vấn về các cuộc tập trận hạt nhân chung nói trên hay không, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nói “không”.

Trước đó, phát biểu tại một cuộc phỏng vấn với một tờ báo của Hàn Quốc ở Seoul, Tổng thống nước này Yoon Suk Yeol cho biết hai bên đang thảo luận về việc thực hiện các cuộc tập trận chung, có sử dụng những khí tài hạt nhân trong một động thái nhằm tăng cường khả năng “răn đe mở rộng”.

tổng thống mỹ nói gì về khả năng tập trận hạt nhân chung với hàn quốc?

Tổng thống Mỹ Joe Biden (trái) và Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol (phải)

Trong phỏng vấn với báo Chosun Ilbo đăng tải ngày 2/1, Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol cho biết: “Để thực hiện chiến lược răn đe mở rộng của Mỹ hiệu quả hơn, chúng tôi đang đối thoại với Mỹ về việc lên kế hoạch, tổ chức tập trận chung về năng lực hạt nhân và phía Mỹ có quan điểm khá tích cực về vấn đề này”.

Ông Yoon nhấn mạnh vũ khí hạt nhân thuộc về Mỹ nhưng quá trình lên kế hoạch, chia sẻ thông tin, tập trận và huấn luyện sẽ được thực hiện chung giữa quân đội Hàn Quốc và các lực lượng hạt nhân của Mỹ.

Nếu Hàn Quốc và Mỹ tổ chức tập trận chung có sự tham gia của các lực lượng hạt nhân Mỹ sẽ là bước tiến đáng kể so với khái niệm chiến lược răn đe mở rộng trước đó của Mỹ nhằm đối phó với mối đe dọa hạt nhân từ Triều Tiên, theo ông Yoon.

Khả năng tập trận hạt nhân chung được đưa ra sau khi truyền thông nhà nước Triều Tiên cho biết lãnh đạo Kim Jong-un yêu cầu tăng gấp nhiều lần kho hạt nhân của Bình Nhưỡng cũng như đề cập đến Hàn Quốc như “kẻ thù” của Triều Tiên.

baogiaothong.vn/tong-thong-my-noi-gi-ve-kha-nang-tap-tran-hat-nhan-chung-voi-han-quoc-d578045.html

Ngày đăng: 10:50 | 03/01/2023

Trang Trần / Giao thông